Tận hưởng vẻ đẹp đơn sơ của làng chài Hàm Ninh – Phú Quốc
Cập nhật: 23/06/2017
Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông của đảo du lịch Phú Quốc, nép mình dưới chân núi Hàm Ninh, thuộc xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Làng chài Hàm Ninh là một ngôi làng cổ hoang sơ với những căn nhà tranh đơn sơ giản dị. Dân cư trong làng sống tập trung ven biển ngày ngày kiếm sống bằng nghề bắt ngọc trai, Hải Sâm, đánh lưới bắt cá… Hàm Ninh ngày nay còn được biết đến với cầu cảng Bãi Vòng, những bãi biển xinh đẹp và nhiều thứ hải sản độc đáo. Người ta nói đến Hàm Ninh như nói về một nơi lâu đời, giản dị, một nơi khiến ta hoài niệm về cuộc sống xa xưa. Cảm nhận đầu tiên khi đến làng chài Hàm Ninh là ta như được trở về ngày xưa, nơi chỉ có trong các câu chuyện dân gian vậy. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Đời sống người dân ở đây còn nhiều thiếu thốn và vất vả nhưng tình người luôn gắn bó sâu sắc với nhau. 

Biển Hàm Ninh dốc thoai thoải nên có khi đi xa hàng trăm mét vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng. Đây là địa điểm lý tưởng cho những du khách đến du lịch đảo Phú Quốc. Lệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo. Người dân bắc những cây gỗ nhỏ để ra biển câu cá, rửa cá, hay làm chỗ ngồi hóng gió, đón đợi người ra khơi. Đến với làng chài Hàm Ninh Phú Quốc, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được tận mắt ngắm cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, tìm hiểu đời sống văn hoá của ngư dân, mà còn có cơ hội cùng người dân ra khơi, đánh bắt gần bờ, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây. 

Nhắc đến Hàm Ninh là nhắc đến hải sản của xứ biển. Đến Hàm Ninh mà chưa thưởng thức ghẹ luộc thì coi như chưa biết đến làng chài này một cách trọn vẹn. Ghẹ là đặc sản vùng này, gần như lúc nào cũng có. Những con ghẹ vừa bắt lên đem luộc, màu đỏ tươi, thịt chắc nịch, chấm muối tiêu chanh cảm giác vừa nhâm nhi miếng ghẹ vừa tận hưởng những làn gió mang đậm hương vị biển cả, quả thật không còn lời nào để tả về cảm giác đấy nữa.

Chưa chắc bạn đã tìm được những cảnh vật và cảm giác đó trong bất kì cuốn sách nào nói về kinh nghiệm đi du lịch Phú Quốc nếu bạn không tự mình đặt chân đến làng chài Hàm Ninh. Làng chài Hàm Ninh từ lâu đã đi vào lòng người dân Phú Quốc và khách du lịch như một chốn bình yên để nép mình trước những sóng gió cuộc đời./.

landtourphuquoc.net