Đa dạng hóa dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long
Cập nhật: 15/08/2017
Đa dạng hoá và không ngừng làm mới các loại hình dịch vụ du lịch là một trong những biện pháp quan trọng mà Quảng Ninh đã và đang triển khai nhằm thu hút du khách đến với Vịnh Hạ Long.

Tham quan Vịnh Hạ Long là một trong những dịch vụ nổi bật khi du khách đến Hạ Long với 5 tuyến và 28 điểm du lịch. Cũng chính từ hoạt động này, các dịch vụ vận chuyển khách, lưu trú trên Vịnh cũng ngày càng phát triển. Hiện, Vịnh Hạ Long có trên 500 tàu du lịch vận chuyển khoảng 30.000 lượt khách/ngày tham quan Vịnh. Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã từng bước đầu tư tàu vỏ thép được trang bị các thiết bị an toàn, hiện đại để phục vụ du khách theo chủ trương của tỉnh. Tiêu biểu có thể kể đến là Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu đã đầu tư 80 tỷ đồng cho tàu vỏ thép Paradise Elegance (QN 8866), hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Tàu có 31 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 5 sao, trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn, xử lý nước thải theo quy định của tỉnh. Ngoài ra còn nhiều tàu như Paradise Luxury, Emeraude Classic Cruise, Bhaya Classic Cruises, Âu Cơ... được đầu tư như những khách sạn nổi trên Vịnh Hạ Long, đồng thời các dịch vụ trên tàu phục vụ du khách được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp.

HTX Vạn Chài cung cấp dịch vụ chèo thuyền nan cho du khách tham quan làng chài Vung Viêng trên Vịnh Hạ Long.

Ngoài thực hiện dịch vụ thu phí tham quan Vịnh Hạ Long, mới đây, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã thành lập một quầy thông tin - hướng dẫn viên du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Đây sẽ là đầu mối cung cấp thông tin, tư vấn trợ giúp cho khách du lịch khi đến tham quan Vịnh Hạ Long. Đồng thời bố trí 23 hướng dẫn viên du lịch phục vụ miễn phí và hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày. Không chỉ giới thiệu về vẻ đẹp, giá trị của Vịnh Hạ Long, hướng dẫn viên của Ban Quản lý Vịnh còn có nhiệm vụ nhắc nhở du khách thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn; giám sát việc chấp hành các quy định của tàu du lịch trong suốt hành trình tham quan Vịnh, như đảm bảo tàu du lịch chạy đúng hành trình, thời gian, thực hiện niêm yết giá các dịch vụ trên tàu đảm bảo quyền lợi cho du khách. Ngoài ra, hướng dẫn viên còn có nhiệm vụ tư vấn cho du khách các khu vui chơi, giải trí, phương tiện đi lại giúp du khách dễ dàng hơn khi đi du lịch tại Quảng Ninh.

Khác với dịch vụ tham quan bằng tàu du lịch lớn, hiện đại, dịch vụ chèo đò tay cũng rất thu hút du khách. Được đắm mình giữa không gian trong lành của biển, khám phá những đảo đá, hang động và tìm hiểu đời sống, văn hoá của ngư dân làng chài là những trải nghiệm khó quên đối với du khách. Ông Richard Bridgett, du khách đến từ Pháp, cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi trở lại tham quan Vịnh Hạ Long và thấy có nhiều thay đổi, hạ tầng bến cảng, tàu thuyền được đầu tư tốt hơn, tuy nhiên tôi lại thích được đi trên những con đò chèo tay. Bạn thấy đấy cảm giác rất yên bình, môi trường trong lành không có tiếng ồn và khói bụi của động cơ. Thật là tuyệt vời”.

Ngoài ra, còn nhiều dịch vụ du lịch khác du khách có thể lựa chọn khi đến Vịnh Hạ Long, như: Kéo phao chuối, dù kéo, dù lượn, thuỷ phi cơ, tham quan làng nghề nuôi cấy ngọc trai, khu nuôi trồng thuỷ sản kết hợp du lịch... Hay du khách đến với Vịnh Hạ Long còn được trải nghiệm hàng loạt dịch vụ du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, xứng tầm quốc tế, như: Cáp treo nữ hoàng, vòng quay mặt trời, công viên Dragon Park... Đây đều là những hạng mục công trình nằm trong quần thể Công viên Sun World Hạ Long Park. Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, chia sẻ: Thời gian qua, một số hướng dẫn viên, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tổ chức cho khách du lịch Trung Quốc đến những điểm ngoài lịch trình tham quan Vịnh Hạ Long và sử dụng thêm một số dịch vụ phát sinh, như xuồng cao tốc, kayak, chèo đò, mua sắm với giá cao gấp nhiều lần giá niêm yết nhằm thu lợi bất chính từ khách du lịch. Trước thực tế đó, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên Vịnh cam kết không tiếp tay cho các doanh nghiệp lữ hành vi phạm; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh hàng lưu niệm, kayak, đò chèo tay... trên Vịnh Hạ Long thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng tên, giá các loại hàng hoá, dịch vụ du lịch tại các điểm dịch vụ.

Có thể thấy, từ các dịch vụ du lịch mới đã thu hút lượng lớn du khách đến Vịnh Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung, đồng thời thời gian lưu lại dài hơn và sẵn sàng chi trả cho các loại dịch vụ vui chơi, giải trí chất lượng cao. Trong 7 tháng năm 2017, Quảng Ninh đã đón trên 6,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt gần 2,5 triệu lượt. Doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 9.700 tỷ đồng. Riêng Vịnh Hạ Long đón 2,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu từ phí tham quan Vịnh đạt trên 680 tỷ đồng.

Nguyễn Hoa

baoquangninh.com.vn