Tọa đàm liên kết, hợp tác phát triển du lịch Cao Bằng
Cập nhật: 28/08/2017
(TITC) – Sáng ngày 26/8/2017, tại TP. Cao Bằng, Sở VHTTDL Cao Bằng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm liên kết, hợp tác phát triển du lịch Cao Bằng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình khảo sát du lịch Hà Giang – Cao Bằng từ ngày 22-27/8/2017.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; ông Sầm Việt An – Giám đốc Sở VHTTDL Cao Bằng, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Cao Bằng.

Ông Sầm Việt An, Giám đốc Sở VHTTDL Cao Bằng phát biểu tại chương trình

Theo ông Sầm Việt An, Cao Bằng là tỉnh nằm ở biên giới phía Bắc với bề dày lịch sử, văn hóa, có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch. Địa hình phong phú, đa dạng đã tạo cho tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, mang đậm nét hoang sơ, có giá trị du lịch cao. Toàn tỉnh hiện có 215 di tích, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích quốc gia, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hang Pác Bó, suối Lê-nin…

Ngoài danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, Cao Bằng còn có kho tàng văn hóa, văn học nghệ thuật, dân ca, dân vũ dân gian truyền thống mang đậm sắc màu của đồng bào dân tộc thiểu số, đây cũng là một trong những tiềm năng lớn thu hút khách du lịch.

Ngoài những sản phẩm du lịch truyền thống như về nguồn, thiên nhiên, biên giới, hang động, tâm linh… thì Cao Bằng còn phát triển loại hình du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa bản địa, du lịch homestay, và thời gian tới sẽ đưa vào khai thác du thuyền trên sông Quây Sơn.

Năm 2016, Cao Bằng đón được 741.547 lượt khách, tăng 13,5% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế đạt 40.335 lượt, tăng 11%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 146,7 tỷ đồng, tăng 27%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 398.300 lượt khách đến Cao Bằng, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 20.284 lượt, tăng 30,4%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 79,3 tỷ đồng, tăng 21,4%.

Hiện tại, tỉnh Cao Bằng đang tích cực triển khai các dự án tại các khu điểm du lịch trọng điểm Pác Bó, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, khu di tích Bác Hồ với chiến thắng chiến dịch Biên giới nhằm tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn.

Tại buổi tọa đàm, đa số các đại biểu đều cho rằng Cao Bằng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được khai thác tương xứng. Để du lịch Cao Bằng phát triển bền vững và thu hút thêm nhiều khách du lịch, Cao Bằng cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sơ hạ tầng dịch vụ một cách đồng bộ, có thêm những dịch vụ vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu phong phú của du khách. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ về nâng cao kĩ năng giao tiếp, kĩ năng phục vụ, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của tỉnh. Chú trọng quảng bá, xúc tiến, gìn giữ những sắc màu văn hóa đa dạng trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương. Xây dựng thêm những tuyến điểm đặc trưng của Cao Bằng, kết nối được với những địa phương khác nhằm tạo ra những liên kết chặt chẽ, phong phú.

Cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu, Giám đốc Sở VHTTDL Sầm Việt An khẳng định trong thời gian tới, Cao Bằng sẽ đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho những người làm du lịch, tập trung đào tạo nâng cao nguồn nhân lực du lịch; tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, mời các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát du lịch Cao Bằng; xây dựng thêm những tour tuyến mới, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt tại những điểm du lịch trọng điểm, ngoài ra xây dựng thêm những khu chợ đêm, chợ ẩm thực… đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách. Ông cũng hi vọng các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế sẽ tiếp tục quan tâm, đưa thêm nhiều du khách đến trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ của Cao Bằng.

Tin, ảnh: Thu Thủy