Tưng bừng lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc tại Seoul
Cập nhật: 28/08/2017
Ngày 27/8, tại quảng trường Cheonggye ở trung tâm của thủ đô Seoul, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc đã long trọng tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc để chào mừng ngày quốc khánh lần thứ 72 của Việt Nam (2/9/1945-2/9/2017) và 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2017).

Một tiết mục biểu diễn trong lễ hội. Ảnh: Hữu Tuyên

Theo phóng viên tại Seoul, đến tham dự hoạt động văn hóa cộng đồng thường niên này có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú; đại diện Hội đồng thành phố Seoul và Hội người Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc cùng hàng nghìn người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc trên khắp mọi miền của Hàn Quốc và nhiều bạn bè người Hàn Quốc cũng như người nước ngoài khác.

Phát biểu chào mừng lễ hội, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú gửi lời chào và lời hỏi thăm tới tất cả thành viên trong cộng đồng 150.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức và bày tỏ cảm ơn chân thành đến chính quyền thành phố Seoul đã tạo điều kiện để lễ hội được diễn ra, trở thành một sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và tiếp tục thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cho rằng văn hóa Hàn Quốc đã thâm nhập mạnh mẽ và trở nên rất phổ biến tại Việt Nam, trong khi nhiều nét đẹp văn hóa của Việt Nam cũng đang dần được biết đến rộng rãi tại Hàn Quốc, các hoạt động giao lưu về văn hóa và con người giữa hai nước ngày càng phát triển cả về quy mô và hình thức, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết rất sâu sắc giữa hai nước.

Gian hàng ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Hữu Tuyên

Về phần mình, bà Kim Hae-ryon, đại diện Hội đồng thành phố Seoul đánh giá cao nỗ lực và nhiệt tình của ban tổ chức lễ hội và ca ngợi những cố gắng to lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong cuộc sống và công việc trên quê hương mới, trở thành một tài sản quý báu trong xã hội Hàn Quốc.

Theo bà, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã và đang có những đóng góp to lớn cùng người dân sở tại xây dựng đất nước Hàn Quốc được tươi đẹp và thịnh vượng.

Bà cũng bày tỏ mong muốn sẽ có dịp tham dự thường xuyên hơn những hoạt động tương tự, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ và đồng hành với cộng đồng người Việt Nam tại đây, vun đắp cho sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước.

Thay mặt ban tổ chức, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc Mai Thị Hồng Ngọc nhấn mạnh việc tổ chức lễ hội này là để giới thiệu, quảng bá những nét đẹp trong nền văn hóa và con người Việt Nam tới người dân Hàn Quốc và bạn bè quốc tế.

Bà hy vọng thông qua các tiết mục văn nghệ cũng như các món ăn từ các vùng miền của Việt Nam, lễ hội năm nay sẽ trở thành một trong số nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để gắn kết hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước vốn có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa, và cũng là dịp để mọi người biết rõ hơn về nền văn hóa của Việt Nam.

Trả lời phóng viên tại Seoul, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Ngọc Cẩm cho rằng trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều người Việt Nam sang Hàn Quốc để sinh sống, học tập và làm việc, những hoạt động nhằm duy trì nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam cũng như quảng bá tới người Hàn có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Lễ hội diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc nêu bật sự hình thành và phát triển của dân tộc và nền văn hóa Việt Nam, ca ngợi vẻ đẹp của con người và đất nước. 

Toàn cảnh lễ hội. Ảnh: Hữu Tuyên

Tại lễ hội cũng đã diễn ra phần thi dành cho người Hàn trình diễn các bài ca và điệu múa của Việt Nam, còn người Việt Nam biểu diễn các sáng tác của Hàn Quốc.

Các cháu nhỏ thuộc nhiều gia đình đa văn hóa Việt-Hàn đã trình diễn một số tiết mục ca múa bằng cả tiếng Việt và tiếng Hàn, tạo nên bầu không khí ấm cúng, gắn kết, vui vẻ và hạnh phúc, thu hút được sự chú ý đặc biệt của những người tham dự.

Bên cạnh phần văn nghệ là phần múa nón, trình diễn trang phục dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc với sự tham gia của các người mẫu Việt Nam.

Góc ẩm thực cũng là một điểm nhấn của lễ hội, với các quầy bán nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh mỳ, phở, hủ tiếu, bún chả, bún nem, bánh chưng, bánh tét và các loại trái cây nhiệt đới như xoài, mít, sầu riêng... thu hút rất nhiều thực khách tới thưởng thức.

Buổi lễ hội đã diễn ra hết sức thành công, góp phần gắn kết và tăng cường sự đoàn kết và tình cảm thân thiết trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng như giữa cộng đồng người Việt và người dân sở tại./. 

TTXVN/VIETNAM+