Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường Campuchia
Cập nhật: 29/08/2017
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch, thúc đẩy kết nối điểm đến giữa hai nước, ngày 29/8/2017, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Du lịch Campuchia và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức Chương trình phát động thị trường của Du lịch Việt Nam tại Phnôm Pênh, Campuchia.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình

Tới dự chương trình, về phía Việt Nam có ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Nguyễn Bảo, Tham tán Công sứ, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Campuchia; đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cùng các cơ quan quản lý du lịch địa phương và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Về phía Campuchia, có ông Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia; ông In Thoeun, Cục trưởng Cục Phát triển Du lịch và Hợp tác quốc tế, Bộ Du lịch Campuchia; các cán bộ của Bộ Du lịch Campuchia cùng hơn 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hiệp hội, cơ quan truyền thông Campuchia.

Phát biểu khai mạc Chương trình phát động thị trường du lịch Việt Nam tại Campuchia, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, Việt Nam và Campuchia đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều diễn đàn khu vực như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Công (ACMECS), Hợp tác Bốn quốc gia - Một điểm đến (CLMV)… Đây là cơ sở quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác du lịch thời gian qua và trong những năm tới.

Ông Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia phát biểu tại chương trình

Năm 2016, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 1,17 triệu lượt, trong đó có gần 212.000 lượt khách du lịch Campuchia đến Việt Nam và gần 960.000 lượt khách du lịch Việt Nam thăm Campuchia. Việt Nam là thị trường gửi khách hàng đầu của Campuchia, Campuchia nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đón hơn 131 nghìn lượt khách Campuchia, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, phải kể đến số lượng lớn khách du lịch từ nước thứ ba như các nước châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản… tới Campuchia và Việt Nam theo hành trình du lịch kết nối các điểm đến Phnôm Pênh, Siêm Riệp, Battambang của Campuchia với Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An, Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… của Việt Nam.
 
Nhân dịp này, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu bày tỏ mong muốn được mời các bạn Campuchia đến thăm, trải nghiệm những tuyến, điểm du lịch đặc sắc của Việt Nam như tuyến du lịch đường bộ từ Campuchia sang Đồng bằng sông Cửu Long, Tp. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ của Việt Nam; khám phá Đảo Ngọc Phú Quốc, con đường di sản miền Trung Việt Nam hay trải nghiệm những điểm đến tiêu biểu ở phía Bắc Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Tràng An, Sa Pa… 
 

Ông Lê Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế giới thiệu về du lịch Việt Nam

Cũng trong chương trình, ông Lê Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế  đã thông tin về những điểm đến, sản phẩm du lịch mới và chính sách phát triển du lịch của Việt Nam trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia đánh giá cao mối quan hệ hợp tác du lịch chặt chẽ giữa Campuchia và Việt Nam trong thời gian qua. Để gia tăng lượng khách quốc tế, đặc biệt là du khách Việt Nam tới Campuchia, trong năm 2018, Bộ Du lịch Campuchia dự kiến mở rộng chương trình tour caravan, xuất phát từ một số tỉnh biên giới Campuchia tới Việt Nam. Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung. Nhân dịp này, đại diện Bộ Du lịch Campuchia cũng gửi lời mời Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Campuchia lần thứ nhất (CTM) tổ chức tại Siêm Riệp từ 17-19/11/2017.

Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp của Việt Nam và Campuchia đã giới thiệu sản phẩm du lịch của doanh nghiệp, các tour đang khai thác nhằm trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch cũng như giao lưu, hợp tác để kết nối điểm đến trong thời gian tới. Các doanh nghiệp hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác, kết nối để các điểm đến du lịch hai nước sẽ trở thành một điểm đến chung của khu vực, góp phần thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch từ nước thứ ba.

Tại chương trình, các đại biểu đã thưởng thức những tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc do các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Thăng Long biểu diễn, đồng thời tiếp tục trao đổi, kết nối tại Tiệc chiêu đãi do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức sau sự kiện.

Toàn cảnh chương trình phát động thị trường Du lịch Việt Nam tại Campuchia năm 2017
 
 
Các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia trao đổi, tìm kiếm đối tác
 
 
Biểu diễn văn nghệ truyền thống tại chương trình
 


Bài: Phương Mai, Tố Linh/ Ảnh: Anh Dũng