Sức hấp dẫn của du lịch Trà Vinh
Cập nhật: 06/09/2017
Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 130 km, Trà Vinh là vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách miền Tây Nam Bộ.

Chùa Hang, một điểm đến nổi tiếng ở Trà Vinh

Là một tỉnh duyên hải, được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu, Trà Vinh có cảnh quan khá đa dạng với hệ thống kênh, rạch, sông nước, ao hồ cùng bãi biển đẹp chạy dài, tạo thành những danh thắng có một không hai của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một trong những điểm đến như vậy được nhiều du khách tìm hiểu là bãi biển Ba Ðộng thuộc thị xã Duyên Hải, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 55 km. Bãi biển dài hơn 10 km, từ Vàm Láng Nước đến Vàm Khâu Lầu vẫn mang vẻ đẹp nguyên sơ cùng những đụn cát trải dài và hàng phi lao xanh ngày đêm du dương cùng nắng gió. Ðến đây nghỉ dưỡng, khách còn được thưởng thức các loại hải sản tươi ngon và hòa mình vào thiên nhiên ngập tràn vị mặn mòi của phương nam.

Một thắng cảnh không kém phần lôi cuốn, điểm xuyết vào vẻ đẹp độc đáo của du lịch sông nước miền Tây là ao Bà Om nằm ngay cạnh thành phố Trà Vinh về hướng tây nam dọc theo quốc lộ 53. Ao khá rộng với một chiều 300 m, một chiều 500 m. Mặt nước ao phẳng lặng, lững lờ từng cụm hoa sen, hoa súng bung nở trên nền mây trời in bóng nước cùng tiếng chim ríu rít trên những rặng cây sao cổ thụ cao vút, bao bọc ven hồ. Ao Bà Om là điểm đến được du khách, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên lựa chọn khi đi dã ngoại, cắm trại vào những ngày nghỉ cuối tuần hay dịp nghỉ lễ, nghỉ hè. Ngoài hai danh thắng nêu trên, thiên nhiên và kiến tạo địa chất cũng ưu ái mang lại cho Trà Vinh mỏ nước khoáng nóng Cồn Ông - Long Thạnh ở thị xã Duyên Hải có khả năng khai thác 240 m3/ngày đêm, thuận lợi cho dịch vụ nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng.

Bên cạnh tiềm năng tự nhiên vốn có, Trà Vinh còn có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ xưa và các di sản văn hóa phù hợp để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có mười di tích lịch sử, kiến trúc và di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cùng một bảo vật quốc gia, 143 ngôi chùa Khmer Nam Bộ có kiến trúc cổ xưa độc đáo, tiêu biểu là các chùa: Nôdol, Hang, Giồng Lớn, Âng... Ðây là các ngôi chùa cổ, mang kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Khmer Nam Bộ, trong đó có chùa Âng thuộc hàng cổ nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long thường được khách du lịch và nhân dân địa phương thăm viếng.

Trên cơ sở tiềm năng du lịch phong phú đã và đang được khai thác, du lịch Trà Vinh trong những năm qua đã có sự phát triển, hằng năm đón khoảng gần 600 nghìn lượt khách, tổng doanh thu ước đạt gần 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự phát triển này chưa tương xứng và chưa tạo được sự đột phá để đạt mức tăng trưởng bền vững. Sản phẩm du lịch còn thiếu và chưa thật hấp dẫn khiến lượng khách lưu trú và số ngày lưu trú còn thấp, chỉ đạt bình quân 1,5 người/ngày. Cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ du lịch còn yếu, chưa mời gọi được sự đầu tư lớn. Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, vừa qua, Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã đề ra chương trình ưu tiên phát triển du lịch với mục tiêu tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu bảo đảm khả năng đón khách và tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao quy mô cấp vùng và cấp quốc gia, hướng tới đón 2,5 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, trong đó phấn đấu tăng lượng khách quốc tế lên 85 nghìn lượt, đạt mức doanh thu từ du lịch là 1.600 tỷ đồng.

Một trong những giải pháp trọng tâm để đạt các mục tiêu nêu trên là tập trung xây dựng quy hoạch, cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, tăng cường liên kết, xúc tiến quảng bá. Trước mắt, tỉnh sẽ huy động và mời gọi các nguồn vốn đầu tư xây dựng quần thể Khu di tích văn hóa ao Bà Om trở thành điểm du lịch cấp quốc gia; thực hiện đầu tư các dự án: khu du lịch sinh thái rừng đước Nông trường Tỉnh đội, khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn biển Ba Ðộng và khu du lịch khoáng nóng Duyên Hải. Từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh Trà Vinh sẽ dành khoảng 14 tỷ đồng để thực hiện chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch.

Hải Yến

nhandan.com.vn