Vẻ đẹp của “hồ nước trên mây” Séo Mý Tỷ (Sa Pa)
Cập nhật: 07/09/2017
Nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Séo Mý Tỷ đang là một điểm đến hấp dẫn cho du khách, hứa hẹn trong tương lai không xa sẽ trở thành khu du lịch sinh thái đầy tiềm năng.

Cách thị trấn Sa Pa 20km, Séo Mý Tỷ thuộc xã Tả Van (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) có diện tích khoảng 150 ha. Đây là thôn nằm tách biệt trên núi, có độ cao trên 1.600 m so với mực nước biển. Séo Mý Tỷ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh sắc tuyệt đẹp, với những ngọn núi điệp trùng, khí hậu mát mẻ, trong lành. Từng có người ví nơi đây là “Đà Lạt thu nhỏ” của vùng Tây Bắc. Trong đó, điểm nhấn thú vị của cảnh quan nơi đây là hồ thủy điện với diện tích khoảng 60 ha. Đây là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam, quanh năm nước trong xanh như ngọc, bồng bềnh trong mây trắng.

Séo Mý Tỷ có ít người đặt chân đến, bởi cung đường gian khó, gập ghềnh, với những khúc cua hiểm trở, mặt đường ngổn ngang đá hộc, thách thức những tay lái khi đến nơi này. Vậy nhưng trong suốt hành trình, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc nơi đây. Khi đi qua thung lũng Mường Hoa, bạn sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang, ngắm nhìn những đỉnh núi quanh năm mây phủ, những khu rừng nguyên sinh hoang sơ. Bước vào địa phận Séo Mý Tỷ, không khó để bạn bắt gặp sắc màu tím, đỏ của các loại hoa đặc trưng ở vùng cao Tây Bắc, những mái nhà nhỏ xinh nép mình bên sườn núi...

Từ trên cao nhìn xuống, hồ nhân tạo nằm giữa lòng thung lũng. Hồ nước phẳng lặng, lác đác những chiếc bè chở du khách tham quan, hoặc của người dân nuôi cá, tạo cho cảnh sắc thêm phần thơ mộng. Nằm cạnh hồ là bản làng yên bình, tĩnh lặng, với trên 80 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Các phong tục, tập quán truyền thống vẫn còn được người dân nơi đây gìn giữ và lưu truyền cho tới ngày nay. Hiện, huyện Sa Pa đang khuyến khích bà con ở Séo Mý Tỷ phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của người Mông để thu hút du khách, tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, huyện cũng có dự án tập huấn giúp người dân nâng cao nhận thức, tiếp cận với kiến thức về cách làm du lịch.

Trong thời gian tới, các công ty lữ hành sẽ đến thôn khảo sát để phát triển tuyến du lịch cộng đồng tại đây, hứa hẹn trong tương lai không xa, Séo Mý Tỷ sẽ trở thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn, đầy tiềm năng./.

Báo Lào Cai