Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV lần thứ 4 năm 2017
Cập nhật: 07/09/2017
(TITC) – Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2017, sáng ngày 7/9 đã diễn ra khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV). Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh du lịch là một trong những nội dung hợp tác quan trọng của cơ chế hợp tác CLMV. Kể từ khi Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV lần thứ nhất năm 2012 được tổ chức tại Việt Nam, các nước thành viên đã có nhiều nỗ lực hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến thương hiệu “Bốn quốc gia-Một điểm đến”, thực hiện Kế hoạch Hành động Du lịch CLMV giai đoạn 2013-2015 và đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch 2016-2018.

Hợp tác du lịch CLMV đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc nâng cao hình ảnh các điểm du lịch trong khu vực và kết nối các điểm đến du lịch trong khu vực trở thành một điểm đến chung. Nhiều tuyến du lịch chung đã được hình thành, tiêu biểu là tuyến hành lang ven biển phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối hầu hết các nước trong khu vực với nhau và với các thị trường nguồn. Nhiều hoạt động hợp tác đã được triển khai giữa các nước thành viên, bao gồm các hoạt động xúc tiến quảng bá chung, phát triển sản phẩm chung, hỗ trợ lẫn nhau tổ chức các sự kiện du lịch, phối hợp tổ chức các đoàn caravan…

Để tiếp tục tăng cường hợp tác du lịch giữa các nước CLMV trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn cùng các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước thảo luận các biện pháp tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động Du lịch CLMV giai đoạn 2016-2018, tập trung vào các nội dung xúc tiến và quảng bá du lịch, liên kết và phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường tham gia của khối tư nhân và cộng đồng địa phương, tạo điều kiện đi lại thuận lợi và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh đây cũng là dịp để các Bộ trưởng Du lịch xác định rõ vai trò của cơ chế hợp tác du lịch CLMV đối với các nước thành viên, từ đó xem xét các biện pháp để kiện toàn hoạt động của cơ chế này để hướng tới thực hiện hành động cụ thể, hiệu quả hơn, có sự phối hợp, trao đổi với các cơ chế khác trong khu vực theo tinh thần Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLMV lần thứ 8 vào tháng 10/2016 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo hoạt động về Kế hoạch Hành động Du lịch CLMV giai đoạn 2016-2018. Theo đó, các nước đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, hiệp định song phương về miễn visa giữa Myanmar và Thái Lan có hiệu lực từ tháng 8/2015; Việt Nam áp dụng e-visa cho công dân của 40 quốc gia từ 01/02/2017. Các nước hỗ trợ nhau xây dựng và phát triển nguồn nhân lực du lịch, triển khai MRA-TP để thúc đẩy hội nhập ASEAN, tham gia các khóa đào tạo, hội thảo. Tăng cường sự tham gia của khối tư nhân và cộng đồng địa phương. Vào tháng 7/2016, Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng BIDV tổ chức Diễn đàn “Bốn quốc gia-Một điểm đến: Kết nối du lịch và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng” giữa 4 nước CLMV tại Yangon, Myanmar. Tăng cường hợp tác với các tổ chức, đối tác như ADB, Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC), Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) triển khai các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường du lịch, du lịch sinh thái… đồng thời cùng nhau phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm.

Với những hoạt động tích cực triển khai trong thời gian qua, năm 2016, 4 nước CLMV đã đón 22,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế; số lượng khách du lịch nội vùng đạt 2,8 triệu, chiếm 12,6% tổng số khách. Hợp tác du lịch CLMV đạt được một số kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức về các điểm du lịch mới nổi trong khu vực Tiểu vùng Mê Công (GMS), liên kết để trở thành một điểm đến chung, cùng với sự tham gia của Thái Lan. Tuy nhiên các hoạt động của CLMV chưa thực sự thường xuyên và có chiến lược, dẫn đến hiệu quả hợp tác còn hạn chế.

Bộ trưởng và trưởng đoàn du lịch 4 nước CLMV đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV lần thứ 4 năm 2017.

Thực hiện: Thu Thủy, Diễm Phi