Khai hội đền Bảo Hà, tưởng nhớ Danh tướng Hoàng Bảy
Cập nhật: 08/09/2017
Ngày 7/9, UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã khai hội đền Bảo Hà năm 2017. Tham dự có đại diện Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai và đông đảo du khách thập phương về trẩy hội.

Đánh trống khai hội đền Bảo Hà.

Lễ hội năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm đền Bảo Hà được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, và là một trong những hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc.

Phần lễ được tổ chức trang trọng với màn sử thi tái hiện công đức của Danh tướng Hoàng Bảy cùng nhiều tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, cờ tướng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Hàng nghìn du khách thập phương về trẩy hội.

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ Danh tướng Hoàng Bảy, họ Nguyễn, là người có công bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Vào cuối triều Lê (1740-1786), các châu: Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Trước tình hình đó, triều đình cử danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Thao đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

Tại đây, Danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sĩ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, Danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh.

Để ghi nhớ công lao của ông, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu "Trấn an hiển liệt" và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là "Thần vệ quốc".

Tin, ảnh: Quốc Hồng

nhandan.com.vn