Dịch vụ Homestay: Những trải nghiệm thú vị
Cập nhật: 13/09/2017
Vào mỗi dịp Trung thu, thay vì lựa chọn cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, nhiều du khách đã tìm đến dịch vụ homestay. Đây là loại hình du lịch mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách khám phá đất và người Tuyên Quang.

Gia đình ông Hoàng Liên Sơn, thôn 15, xã Kim Phú (Yên Sơn) là 1 trong 3 hộ của xã được Tỉnh đoàn lựa chọn làm dịch vụ homestay.

Dịch vụ homestay phục vụ du khách trong dịp Trung thu đã được Tỉnh đoàn triển khai từ năm 2015. Qua 2 năm thực hiện, loại hình du lịch này dần tạo được sức hút riêng. Đây cũng là lựa chọn của một số du khách thích khám phá, trải nghiệm, được thực hiện tại các xã Kim Phú, Thắng Quân (Yên Sơn), Lưỡng Vượng, Thái Long, Đội Cấn và các phường Nông Tiến, Minh Xuân (TP Tuyên Quang). Theo quy trình, sau khi được tuyên truyền thì các hộ gia đình tham gia đăng ký, cán bộ Tỉnh đoàn trực tiếp kiểm tra xét duyệt các hộ đủ khả năng làm dịch vụ. 

Chị Dương Minh Nguyệt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, hàng năm số lượng hộ dân tham gia đăng ký đều đông, tuy nhiên để đảm bảo chất lượng, cán bộ Tỉnh đoàn đều trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra và lựa chọn. Các tiêu chí đánh giá như: Đảm bảo chỗ ăn nghỉ, vệ sinh chung sạch sẽ, cảnh quan môi trường thoáng đãng, đường giao thông đi lại thuận lợi, an ninh trật tự đảm bảo... Trong năm nay, Tỉnh đoàn đã lựa chọn được 13 hộ gia đình có khả năng cung cấp dịch vụ h­omestay.

Xóm 15, xã Kim Phú (Yên Sơn) có 3 hộ dân làm dịch vụ homestay. Dãy nhà sàn bê tông nằm nép mình bên cánh đồng lúa xanh tạo cảm giác bình yên, gần gũi. Chị Hoàng Thị Sen, người dân tộc Cao Lan đon đả mời khách vào tham quan mô hình của gia đình. Căn nhà rộng rãi được chủ nhà dọn dẹp gọn gàng ngăn nắp, có thể phục vụ nhu cầu ăn nghỉ của 10 du khách/ngày. Chị Sen chia sẻ, chị đã mua sắm đầy đủ chăn, ga, gối, đệm, bàn chải, khăn mặt... để phục vụ du khách. Dịp Trung thu năm ngoái gia đình đã đón tiếp 10 lượt khách, giá cả dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/người/ngày. Có du khách ở miền Nam vô cùng thích thú với món rau rừng, xôi ngũ sắc, gà đồi... do chị nấu và chế biến.

Chị Hoàng Thị Sen, thôn 15, xã Kim Phú (Yên Sơn) chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ du khách.

Cách trung tâm thành phố gần 10 km, 4 hộ dân ở xã Thắng Quân (Yên Sơn) cũng cung cấp dịch vụ homestay. Anh Bàn Quang Hưng, thôn Làng Chẩu 2 cho biết: “Không chỉ ở thành phố có các mô hình trung thu mà tại Thắng Quân nhiều thôn cũng triển khai làm các mô hình đặc sắc. Du khách đến đây có thể trải nghiệm và diễn diễu cùng người dân. Gia đình cũng sẵn sàng cung cấp phương tiện đi lại phục vụ khách tham quan đến các điểm du lịch”. 

Chị Lê Quỳnh Trang, tổ 34, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nay là năm đầu tiên gia đình cung cấp dịch vụ homestay. Nhà chị có 2 tầng, đáp ứng nhu cầu từ 3 - 4 khách trong dịp trung thu này. Nếu khách có nhu cầu ăn uống và trải nghiệm làm đèn trung thu, rước đèn trung thu thì chị luôn sẵn sàng phục vụ.

Nhận thấy được nguồn thu từ loại hình dịch vụ này, nhiều địa phương cũng mong muốn có cơ hội được mở rộng mô hình. Ông Hoàng Liên Sơn, Trưởng thôn 15, xã Kim Phú (Yên Sơn) nói: “Ở xóm có 3 hộ dân đăng ký cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên nếu đông khách thì nhiều hộ vẫn sẵn sàng đón khách”.

Dịch vụ homestay còn là cơ hội để quảng bá bản sắc văn hóa của người dân bản địa. Hy vọng trong thời gian tới, mô hình ngày càng nhân rộng để du khách được lựa chọn dịch vụ có chất lượng khi đến với Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Hoàng Niềm

baotuyenquang.com.vn