Báo Anh ca ngợi nước dùng thần thánh của “cao lầu” Hội An
Cập nhật: 19/09/2017
Tờ Guardian của Anh nhận xét lịch sử của cả Hội An được chứa đựng chỉ trong một tô cao lầu.

Báo The Guardian của Anh vừa có một bài viết ngắn ca ngợi hương vị của “cao lầu” – món ăn truyền thống vô cùng quen thuộc với người dân Hội An.

Với nhận xét “lịch sử của cả thành phố” được chứa đựng trọn vẹn chỉ trong một tô cao lầu, The Guardian gọi đây là nét đặc trưng của ẩm thực Hội An. Theo tờ báo Anh, mặc dù đã có nhiều nguyên liệu khác nhau “theo chân” các thương nhân nước ngoài đến Hội An, xuất hiện trong món cao lầu, nhưng hương vị Việt Nam có một không hai vẫn luôn hiển hiện rõ ràng.

The Guardian viết: Cao lầu là Hội An trong một tô mỳ. Là món ăn chỉ có tại Hội An, cao lầu là sự phản chiếu hoàn hảo những ảnh hưởng đến từ các thương nhân nước ngoài - những người từng thử tìm kiếm vận may của mình tại Hội An trong nhiều thế kỷ qua. Nguồn gốc của cao lầu còn nhiều tranh cãi, nhưng rõ ràng, loại mỳ gạo có màu vàng nhạt đặc trưng, vị dai phảng phất hương bụi gỗ và phần nước dùng đậm đà, giàu canxi – không chỉ đơn giản là sự tương đồng với mỳ soba của Nhật Bản. Những lát thịt lợn tẩm hoa hồi, quế và được xào qua, mang chút biến tấu của ẩm thực Trung Hoa. Tuy nhiên, một loạt các loại rau thơm xanh mướt, xả, giá, bánh đa giòn tan và thịt lợn quay bì giòn… lại khiến nó đích xác là một món ăn Việt Nam.”

Theo truyền thuyết, để có được tô cao lầu ngon nhất, nước để trộn bột làm mỳ phải được lấy từ giếng Ba Lễ - một chiếc giếng cổ đã tồn tại ở Hội An qua nhiều thế kỷ và nổi tiếng với dòng nước vô cùng trong lành, không hề nhiễm phèn. Ngoài ra, cũng không kém phần quan trọng là, mỳ trong cao lầu phải được làm tại nhà và cắt bằng tay.

Báo Tổ quốc