Khám phá 5 làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hưng Yên
Cập nhật: 28/09/2017
Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với những đặc sản, những địa danh nổi tiếng mà ở đây còn được du khách biết đến bởi những làng nghề truyền thông lâu đời như: làng nghề làm hương xạ, đúc đồng, chạm bạc,…

Làng nghề hương xạ Cao Thôn

Làm hương xạ là nghề truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay ở làng Cao Thôn, xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên. Nguyên liệu làm hương đều lấy được từ thảo mộc, hương Cao Thôn mang trong mình nhiều nét đặc trưng mà ít có nơi nào sánh được mùi thơm, độ bắt lửa đến hình thức.

Dưới đôi bàn tay khéo léo qua nhiều công đoạn như: pha chế thuốc, xe, nén,… thì mới ra được sản phẩm như ý.

Làng nghề Đan Đó

Nằm ở xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, đây là làng nghề truyền thống đã có từ lâu đời bởi nó gắn liền với văn hóa dân tộc trải dài theo dòng lịch sử, gắn với nền văn hóa nông nghiệp, những chiếc Đó thường dùng để bắt cua, tôm, cá,… rất quen thuộc với người nông dân.

Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu, học hỏi nghề đan Đó và tự tay làm ra những sản phẩm thủ công truyền thống. Hơn nữa, bạn còn có thể khám phá những nét dân dã, bình dị trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây.

Làng nghề Chạm bạc Huệ Lai

Làng nghề Chạm bạc nằm ở làng Huệ Lai, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi. Sản phẩm chủ yếu là đồ trang sức, vòng, nhẫn, hoa tai,… với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Ngoài ra, đồ trang sức Huệ Lai không chỉ có mặt ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang các nước như: Campuchia, Trung Quốc, Lào,…

Đến thăm làng nghề, du khách sẽ được tham quan các công đoạn sản xuất và chiêm ngưỡng những sản phẩm trang sức thủ công, cầu kỳ, tinh xảo được tạo ra từ bàn tay khéo léo của những người thợ nơi đây.

Làng nghề Đúc đồng Lộng Thượng

Làng nghề Đúc đồng Lộng Thượng nằm trên địa bàn xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, đây là làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm được đúc từ đồng như: đỉnh đồng, lư hương, lọ hoa,…

Du khách đến đây sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời về nghề đúc đồng Lộng Thượng và có thể mua về những sản phẩm thờ cúng gia tiên hoặc tặng người thân, bạn bè.

Làng nghề long nhãn sấy

Nói đến Hưng Yên, người ta sẽ nhắc đến nhãn như một sản vật nổi tiếng và đặc biệt nghề chế biến long nhãn cũng là một nghề đem lại sự giàu có cho nhân dân nơi đây.

Muốn long nhãn được thơm ngon, người ta phải chọn những trái nhãn thật tươi, cùi dày và ngọt. Nhãn đem về sẽ được tách cùi ra khỏi hạt và được đưa vào lò sấy, long nhãn sau khi sấy xong thì cùi nhãn se lại, đượm vàng.

Từ long nhãn, người ta có thể chế biến ra khá nhiều món ăn ngon hay những bài thuốc có công dụng: chữa suy nhược cơ thể, thiếu máu,…/.

Báo Tổ quốc