Giá trị văn hóa đặc sắc của di tích quốc gia Lam Kinh (Thanh Hóa)
Cập nhật: 12/10/2017
Sáng 11/10 (tức ngày 22/8 âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã khai hội Lam Kinh năm 2017, kỷ niệm 599 năm khởi nghĩa Lam Sơn và 584 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Bên trong khu Thái Miếu, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, là nơi người dân thường xuyên qua lại hương khói để tỏ lòng thành kính và biết ơn đến các bậc tiền nhân. Ảnh: Trọng Đạt

Đây là hoạt động thường niên nhằm ôn lại truyền thống hào hùng, tri ân công đức anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi cùng các tướng sỹ, nhân dân thời Lê đã có công lao to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài nên Lễ hội Lam Kinh năm nay chỉ diễn ra phần tế lễ truyền thống tại khu vực Chính điện để kính cáo Đức vua Lê Thái Tổ. Phần hội với chương trình nghệ thuật và các tiết mục truyền thống được các nghệ nhân, diễn viên chuẩn bị công phu trước đó đã bị hoãn lại do thời tiết. Du khách đến Lễ hội Lam Kinh cũng không đông như mọi năm.

Sông Ngọc phía trước khu chính điện Lam Kinh. Ảnh: Trọng Đạt

Sau một thời gian dài nỗ lực trùng tu, phục hồi nguyên trạng, tại Lễ hội Lam Kinh năm nay, Chính điện - khu vực trước sân Rồng trong khu di tích Lam Kinh chính thức đi vào hoạt động. Đây là nơi diễn ra các hoạt động dâng hương, tế lễ trong ngày khai hội Lam Kinh 2017. Trong lịch sử, Chính điện là nơi tổ chức các hoạt động, nghi lễ quan trọng của triều đại phong kiến nhà Hậu Lê.

Việc hoàn thành công trình Đại điện đã giúp cho diện mạo của khu di tích với các công trình kiến trúc cơ bản đã được hoàn thiện. Chính điện Lam Kinh được bảo tồn và phỏng dựng trên cơ sở nền móng, chân tảng, thềm rồng còn lại với hình thức kiến trúc truyền thống thời Lê Trung Hưng xuất lộ trên mặt đất và di chỉ kiến trúc thời Lê dưới lòng đất.

Lễ hội Lam Kinh không chỉ mang ý nghĩa giáo dục về đạo lý "uống nước nhớ nguồn" mà còn góp phần giới thiệu những giá trị di sản văn hóa đặc sắc, quảng bá tiềm năng phát triển di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung. Lễ hội Lam Kinh năm 2017 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 10 đến 12/10 (tức ngày 21 đến 23/8 âm lịch).

Hoa Mai

TTXVN