Sa Pa – nơi gặp gỡ giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại
Cập nhật: 30/10/2017
(TITC) - Nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38km về phía tây nam, Sa Pa là thị trấn du lịch nổi tiếng của tỉnh Lào Cai và cả nước với nhiều cảnh quan thơ mộng, hấp dẫn cùng bản sắc văn hóa đa dạng, nơi nét đẹp truyền thống và hiện đại đan xen tạo bên một bức tranh nhiều màu sắc.

Toàn cảnh thị trấn Sa Pa nhìn từ trên cao

Sa Pa có tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng với nhiệt độ trung bình 15-18°C. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm khí hậu 4 mùa chỉ trong một ngày. Buổi sáng có chút se lạnh của mùa xuân; buổi trưa thường có nắng nhẹ, trời quang mây, mang hơi hướng mùa hạ; buổi chiều là không khí mát mẻ của mùa thu; đêm đến trời chuyển lạnh khiến người ta có cảm giác đang ở những ngày đông lạnh. Đặc biệt, vào mùa đông, Sa Pa còn có tuyết. Những ngọn núi được phủ tuyết trắng xóa lung linh dưới ánh nắng mặt trời khiến Sa Pa hiện lên vô cùng huyền ảo, khác lạ. Du khách sẽ cảm thấy thích thú khi được chạm tay vào tuyết, chơi các trò chơi cùng với tuyết...

Trải nghiệm cáp treo lên đỉnh Phan Si Păng

Sa Pa có đỉnh Phan Si Păng là ngọn núi cao nhất trong dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao 3.143m, được ví như nóc nhà Đông Dương. Với hệ thống cáp treo ba dây hiện đại, du khách chỉ mất khoảng 15 phút từ ga đi tới ga đến, sau đó tiếp tục leo thêm 600 bậc thang là đã có thể chinh phục đỉnh núi Phan Si Păng. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác như đang bay giữa lưng chừng mây, thỏa sức chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh đầy màu sắc của thung lũng Mường Hoa, vườn quốc gia Hoàng Liên và dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp.

Nhà thờ đá Sa Pa vào ban đêm

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sa Pa, nhà thờ đá Sa Pa được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn lại nơi đây. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mờ sương.

Muôn loài hoa khoe sắc trên núi Hàm Rồng

Nằm phía sau nhà thờ đá Sa Pa, núi Hàm Rồng là điểm du lịch nổi tiếng mà bất cứ ai đến Sa Pa đều muốn ghé thăm. Thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, ở độ cao gần 1.800m, núi Hàm Rồng gồm những dãy đá nhấp nhô với nhiều dáng vẻ kỳ thú. Núi Hàm Rồng thu hút du khách bởi rất nhiều loài hoa khoe sắc quanh năm như đỗ quyên, phong lan, cẩm tú cầu, tràng pháo, hoa hồng... Từ trên đỉnh núi, du khách có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Sa Pa cũng như vẻ đẹp của thung lũng Mường Hoa, Sa Pả ẩn hiện trong sương khói.

Dòng nước ầm ầm đổ xuống từ thác Bạc

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa đi về phía tây khoảng 12km trên đường đến Lai Châu, du khách sẽ gặp thác Bạc với những dòng nước ầm ầm đổ xuống, tung bọt trắng xóa, âm thanh vang dội núi rừng tạo nên cảm giác vô cùng hoang dã, kỳ bí. Từ chân thác Bạc rẽ vào con đường bên phải, đi thêm một đoạn du khách sẽ tới Trại cá hồi thác Bạc Sa Pa, nơi có thể tận mắt ngắm nhìn từng đàn cá hồi bơi lội ngay ở miền nhiệt đới.

Phụ nữ Mông bên gian hàng bán đồ lưu niệm

Ở Sa Pa, từ bao đời nay, những đồng bào dân tộc ít người đã sống quần tụ thân thiện, đầm ấm và yên bình bên nhau, tạo thành những bản làng cộng đồng giữa thiên nhiên hùng vĩ. Trong đó, bản Cát Cát là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến thị trấn Sa PaKhông chỉ hấp dẫn bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình, bản Cát Cát còn thu hút du khách bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Du khách sẽ thực sự thích thú khi hòa mình vào điệu múa, điệu khèn, tiếng đàn môi say đắm lòng người.

Ruộng bậc thang Sa Pa luôn có sức hút đặc biệt với du khách

Đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số ở Sa Pa bằng hình thức canh tác nông nghiệp độc đáo đã kiến tạo nên những kiệt tác nghệ thuật vô cùng ấn tượng, đó chính là ruộng bậc thang. Ai đến Sa Pa cũng đều thích thú, trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài như vô tận, ôm ấp các sườn đồi, núi với những đường nét uốn lượn mềm mại. Ruộng bậc thang ở Sa Pa được trang web Mother Nature (Anh) bình chọn là một trong 30 điểm đến đẹp nhất thế giới, bên cạnh những địa danh nổi tiếng như Maldives, Angkor Wat...

Du khách tham quan thị trấn Sa Pa

Không chỉ hấp dẫn bởi những bản làng truyền thống của đồng bào dân tộc, thị trấn Sa Pa còn mang một vẻ đẹp hiện đại bởi sự xuất hiện của những biệt thự mang kiến trúc phương Tây. Dọc theo các sườn đồi là những ngôi nhà xinh xắn với tường vôi, ngói đỏ, hình khối đa dạng ẩn hiện khi lên cao, lúc xuống thấp khiến cho cảnh quan thị trấn càng trở nên sinh động.

Nhiều mặt hàng độc đáo được bà con dân tộc mang đến trao đổi, mua bán tại trung tâm thị trấn Sa Pa

Du khách đến Sa Pa không chỉ tham quan, ngắm cảnh mà còn để hòa mình vào không gian văn hóa rực rỡ sắc màu, để tham dự những buổi chợ phiên rộn rã tiếng cười, tiếng hát, đặc biệt là phiên chợ tình vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Dù phiên chợ giờ đã mai một đi nhiều nhưng vẫn là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa.

Ẩm thực ở Sa Pa mang một màu sắc rất riêng. Men say của rượu táo mèo, rượu ngô làm ngây ngất lòng người, lợn cắp nách được chế biến với nhiều món khác nhau và hương vị đặc trưng qua cách chế biến của người dân địa phương cũng trở nên hấp dẫn vô cùng. Ngoài ra, các món ăn được chế biến từ cá hồi như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng, trứng cá hồi muối, thăn cá hồi nướng sốt mù tạt... hay các món cá suối rán giòn, bánh ngô, bánh đao, bánh dầy… cũng sẽ là những trải nghiệm thú vị cho du khách khi đặt chân đến Sa Pa.

Sa Pa mang vẻ đẹp quyến rũ và lãng mạn mà càng khám phá du khách sẽ càng bị cuốn hút, mê hoặc. Hãy một lần đến với thị trấn xinh đẹp này để rồi nhớ mãi và lưu luyến bước chân khi phải rời xa.

Bài: Lam Phương; ảnh: TITC