Hà Nội: Đền Lương Sử đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp thành phố
Cập nhật: 31/10/2017
Ngày 31/10, UBND phường Văn Chương (quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Đền Lương Sử cấp TP.

Lãnh đạo quận Đống Đa trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử của TP đối với Đền Lương Sử cho phường Văn Chương.

Đền Lương Sử (thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa) là ngôi đền cổ được xây dựng cách đây gần 1000 năm cùng quần thể kiến trúc Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Theo đó, vào năm Thông Thụy 1034 – 1038 vua Lý Thái Tông nằm mộng thấy có vị Hồng y sứ giả phong cho Lê triều Thái úy Phạm Cự Lượng làm Ngục chủ đô hộ phủ Bộ hình – là quan Thái úy triều vua Lê Đại Hành có công lớn phá Tống bình Chiêm. Vua rất vui nên đã cho quan bộ lễ viết Sắc phong là Hoằng Chính Đại Vương để lập đền thờ. Thái úy Phạm Cự Lượng quê ở Chí Linh (phủ Nam Sách, tỉnh Hải Dương).

Đến năm Duy Tân thứ 3 (1909), thôn Lương Sử có 2 giáp: Giáp Ngự Sử là đình thờ Hồng Thánh Đại Vương Phạm Tung Đẳng thần (tức Thái úy Phạm Cự Lượng), còn giáp Lương Tỷ là đền thờ Cao Sơn Đại Vương thượng đẳng thần và Đức Liễu Hạnh Thánh Mẫu. Sau đó, hai giáp này sát nhập lại gọi là Đền Huyền Thánh đa thần (tức Đền Phạm Thái úy) và được người dân quen gọi Đền Lương Sử. Ngày xưa, Đền Lương Sử thuộc Tổng An Hòa (huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức) và nằm ở phía Tây Nam thành Thăng Long. Từ năm 1909 đến nay, Đền Lương Sử ngự tại ngõ Lương Sử A (phố Quốc Tử Giám, phường Văn Chương).

Đền Lương Sử luôn là trung tâm sinh hoạt văn hóa tâm linh của Nhân dân địa phương với tín ngưỡng lễ bái vị thần để cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, tại Đền Lương Sử hàng năm vẫn còn duy trì tổ chức lễ hội truyền thống để tụ hội mọi người tổ chức các trò diễn xướng, tâm linh và giao lưu văn hóa để lưu giữ những giá trị văn hóa của cha ông. Đồng thời, đây cũng là nơi để người dân đến trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện sự đoàn kết cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với những giá trị lịch sử đó, Đền Lương Sử đã được UBND TP Hà Nội công nhận là Di tích lịch sử cấp TP theo Quyết định số 3469/QĐ-UBND ngày 7/6/2017.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND phường Văn Chương Vũ Tiến Hưng cho biết, việc UBND TP ra quyết định công nhận di tích lịch sử cấp TP đối với Đền Lương Sử không chỉ là sự tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa của đền mà còn là sự khẳng định các cơ sở khoa học, pháp lý nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài.

Tin, ảnh: Trần Long

kinhtedothi.vn