Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh: Bày “ngọc quý” của di sản Việt Nam
Cập nhật: 22/11/2017
Chiều 21/11, tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội), “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” lần thứ 2 tại Hà Nội 2017 đã được khai mạc nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Hoạt động do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL, Sở VH&TT, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Hà Nam, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, Gia Lai, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 21-23/11.

Theo ông Nguyễn Văn Quynh, Giám đốc Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh là sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là các di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Ngay sau lễ khai mạc và “Đêm tôn vinh Di sản thiên nhiên” vào tối 21/11, “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” diễn ra với nhiều nội dung hoạt động phong phú. Điểm nhấn là khu vực Triển lãm “Ấn tượng Di sản thiên nhiên Việt Nam” do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Ủy ban Quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam thực hiện. Tại đây, công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hàng ngày gắn với môi trường thiên nhiên tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển... Cùng với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, BTC Tuần lễ cũng phối hợp tổ chức trưng bày triển lãm “Di sản xanh theo hành trình con nước” nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc dọc theo lưu vực sông Cầu; đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với giữ gìn môi trường sinh thái.

100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 66 nhiếp ảnh gia được Hội Di sản văn hóa Việt Nam giới thiệu tại triển lãm cũng hứa hẹn mang đến một không gian ấn tượng về những “kho báu” của di sản Việt Nam. Đây là những khuôn hình xuất sắc được lựa chọn từ 3.479 tác phẩm dự thi của Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017.

Khu vực trưng bày của các tỉnh, thành phố cũng sẽ góp phần làm nổi bật các giá trị di sản thiên nhiên của từng địa phương; giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch, các sản vật đặc trưng tiêu biểu được nuôi trồng trong khu dự trữ sinh quyển, Di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, vườn di sản ASEAN, vườn Quốc gia của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, sinh vật cảnh, đồng thời trình diễn nghệ thuật và thao tác tay nghề tại khu trưng bày...

Có thể kể đến những di sản tiêu biểu như: Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình); Di sản văn hóa và thiên nhiên Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình); Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh); Khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên (Đồng Nai); Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà (Hải Phòng); Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai); Vườn Quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn)...

Những loại hình nghệ thuật, lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc vùng miền của cư dân sinh sống tại các di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển như: ca trù, chèo, dân ca, bài chòi, đờn ca tài tử, hò ví giặm, hát chầu văn, hát then, diễn xướng dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng... cũng là những lát cắt sinh động tại Tuần Văn hóa Du lịch này.

Với hoạt động Ngày hội vẽ tranh “Thiếu nhi với di sản thiên nhiên Việt Nam”, các em nhỏ đến từ 16 CLB Mỹ thuật của các trường trên địa bàn Thủ đô cũng gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản thiên nhiên vào tranh vẽ khổ lớn (1,6m x 2,5m), trong đó mỗi bức tranh là một di sản thiên nhiên của Việt Nam. Tác phẩm đặc biệt này cũng được trưng bày tại Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh. Bên cạnh đó là Chương trình giao lưu và thi tìm hiểu về di sản qua chương trình “Tuổi trẻ với Di sản thiên nhiên”, hoạt động tăng cường hiểu biết cho thế hệ trẻ về di sản thiên nhiên Việt Nam.

Không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn Bắc - Trung - Nam do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng thuộc Hiệp hội Ẩm thực Hà Nội trình diễn và chế biến cũng là điểm đến hấp dẫn dành cho khách tham quan./.

Báo Văn hóa