Thưởng trà theo 20 phong cách tại cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam 2017
Cập nhật: 05/12/2017
Sáng 2/12, tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), 20 nghệ nhân trẻ đã hội tụ và tranh tài trong vòng chung kết cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam 2017. Cuộc thi do Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức.

Vòng chung kết cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam 2017 diễn ra trong hai ngày 2-3/12. Theo Ban Tổ chức, 20 thí sinh trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thể hiện tài nghệ của mình với trà bằng nhiều cách khác nhau, với 4 nội dung bao gồm: Pha chế trà; Trà và đồ ăn kèm; Thử nếm trà và Mixology Trà.

Ở các phần thi, bên cạnh các loại chè do nghệ nhân tự chọn và pha theo công thức riêng của nghệ nhân, Ban Tổ chức còn lựa chọn chè nổi tiếng của Việt Nam để thí sinh thực hành như trà xanh Tân Cương, Trà Tam Đường, Hồng trà Shan Tuyết Hà Giang… Bên cạnh việc trổ tài sáng tạo trong pha chế, các thí sinh cũng giới thiệu, chia sẻ rất nhiều thông tin, cách thưởng trà cũng như giới thiệu cho ban giám khảo, công chúng và du khách về những đặc trưng của loại trà mà họ lựa chọn, từ quy trình trồng, thu hoạch, chế biến, cách pha chế và thưởng thức trà ngon. 

Ở cuộc thi năm nay, 16 thành viên trong ban giám khảo cuộc thi đều là các chuyên gia về trà và đồ ăn đến từ Nga, Úc, Canada, Ý, Srilanka, Latvia, Ukraina, Việt Nam… Những thí sinh đạt điểm cao nhất theo từng nội dung thi sẽ được lựa chọn để đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Tea Masters Cup Quốc tế vào năm 2018.

Sau đêm chung kết, các thí sinh và các chuyên gia về trà trên thế giới sẽ tham gia tour du lịch về trà tại Mộc Châu.

Được tổ chức định kỳ vào năm 2015, 2016, Cuộc thi Tea Master Cup Việt Nam 2017 với mục đích tạo ra một trào lưu thưởng thức trà mới trong giới trẻ, đồng thời phát hiện và nuôi dưỡng những tiềm năng trẻ trong ngành công nghiệp trà; tôn vinh những nghệ nhân trẻ có tâm huyết, có lòng đam mê và sáng tạo nghệ thuật trong pha chế và bày trí tiệc trà. Đây cũng là cách để quảng bá thương hiệu và văn hóa trà Việt, cùng nhiều loại trà đặc sản của Việt Nam ra thế giới.  

Để hưởng ứng cuộc thi, nhiều doanh nghiệp, vùng sản xuất trà nổi tiếng của Việt Nam như Vinatea, Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên), Hợp tác xã chè Phú Thọ… đã mang những sản phẩm đặc trưng của mình giới thiệu với nhân dân Thủ đô và du khách tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Báo Du lịch