Uông Bí sẵn sàng cho Năm Du lịch Quốc gia 2018
Cập nhật: 12/12/2017
Là một trong 4 trọng điểm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP. Uông Bí xác định được trách nhiệm của mình, tích cực tuyên truyền để mỗi người dân trên địa bàn biết, tự hào khi tổ chức nhiều sự kiện của Năm Du lịch quốc gia.

Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018, trên địa bàn TP. Uông Bí sẽ có 9 sự kiện lớn được tổ chức xuyên suốt từ tháng 2 đến hết tháng 12/2018. Mở đầu là sự kiện khai hội xuân các chùa: Yên Tử, Ba Vàng, Hang Son. Năm 2018, Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử lần đầu tiên tổ chức tại Uông Bí. Lễ hội sẽ có các chương trình nghệ thuật đặc sắc, giao lưu giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản, trưng bày bonsai đẳng cấp khu vực Đông Nam Á, giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh và các gian hàng thương mại Nhật Bản.

Năm 2018, cùng với các điểm đến du lịch khác trên địa bàn thành phố, Yên Tử sẽ là một trong những nơi hấp dẫn nhất đối với du khách. Một số sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất Yên Tử đã được xây dựng như: Học sử trên đỉnh non thiêng, hành hương theo dấu chân Phật hoàng, du lịch trải nghiệm thiền tại chùa Hoa Yên, biểu diễn âm nhạc dân tộc, thử nghiệm tinh dầu Yên Tử... 

Nếu như trước đây, khách đến Yên Tử hầu hết là khách trong nước thì những năm gần đây, Yên Tử đã thu hút được khá nhiều khách quốc tế, đặc biệt là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu... Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Công ty CP Tùng Lâm xây dựng thêm tuyến cáp treo phục vụ du khách. Hệ thống cáp treo thứ 2 với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng, song song hệ thống cáp treo hiện có sẽ được Công ty CP Tùng Lâm đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018.

Lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2018 sẽ được tổ chức tại sân khấu của Trung tâm Văn hóa, lễ hội và dịch vụ du lịch Yên Tử đúng vào dịp khánh thành Trung tâm này. Trung tâm có tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, quy mô 15ha, bao gồm các hạng mục: Trung tâm lễ hội, cung Trúc Lâm, vườn thiền, Tuệ Tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông. Khu dịch vụ sẽ có 86 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 5 sao và làng hành hương đặc sắc dành cho du khách thập phương. Đây là sự kiện mở đầu các hoạt động hưởng ứng chào đón Năm Du lịch quốc gia 2018.

Ngoài Di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, TP. Uông Bí còn có nhiều đình, đền, chùa lớn nhỏ và hầu hết cùng khai hội trong 3 tháng đầu năm. Để kết nối các điểm đến, các lễ hội trên địa bàn, thành phố đã mở rộng, nắn chỉnh tuyến đường từ Dốc Đỏ vào Yên Tử với tổng đầu tư gần 200 tỷ đồng. Chùa Ba Vàng tiếp tục khởi động đầu tư giai đoạn 2 với nhiều hạng mục quan trọng. Bên cạnh đó, TP. Uông Bí đang đẩy mạnh quy hoạch kết nối chùa Ba Vàng với khu du lịch Lựng Xanh; Ba Vàng với hồ Yên Trung, Yên Tử, tạo thành trục đường du lịch tâm linh.

Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí, cho biết: ngay từ tháng 11/2017, UBND thành phố đã tổ chức tổng kết đánh giá công tác tổ chức, quản lý lễ hội và các hoạt động du lịch trên địa bàn năm 2017; gặp mặt chủ các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống, nhà hàng có kế hoạch đầu tư, giới thiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ để chuẩn bị đón khách du lịch năm 2018.

Thành phố cũng chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện các hoạt động văn minh du lịch, niêm yết giá các mặt hàng, duy trì hoạt động có hiệu quả tổ thường trực môi trường kinh doanh du lịch tại Yên Tử, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, bố trí khu vực bến bãi và cấp phát thẻ hoạt động cho taxi, nghiệp đoàn xe ôm, cấp thẻ thợ chụp ảnh, khu vực gửi đồ miễn phí, kiên quyết ngăn chặn nạn chèo kéo, đeo bám du khách để bán hàng rong…

Thành phố đã chỉ đạo các ngành tập trung xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018; phân công trách nhiệm của từng ngành trong công tác chuẩn bị, tổ chức, thực hiện; thiết kế kịch bản chi tiết cho từng hoạt động với mong muốn đổi mới, hấp dẫn nhưng vẫn giữ nét văn hóa truyền thống vốn có. Những sản phẩm du lịch tâm linh, lễ hội phải mang màu sắc riêng có của Uông Bí, đảm bảo đúng các quy định của Nhà nước, tiết kiệm, lành mạnh, văn hóa, văn minh. Hy vọng, trong Năm Du lịch quốc gia 2018, TP. Uông Bí nói chung, Yên Tử nói riêng sẽ là điểm đến và quay trở lại của đông đảo du khách trong và ngoài nước./.

Báo Quảng Ninh