Một ngày, Hạ Long đón hơn 6.200 khách quốc tế
Cập nhật: 27/12/2017
Chiều 26/12, Công ty Lữ hành Saigontourist- chi nhánh Quảng Ninh đã đón 4 tàu biển quốc tế đưa 6.263 khách quốc tế đến tham quan TP. Hạ Long.

Du khách từ tàu biển đến xem múa rối nước tại Nhà hát Múa rối nước Hoa Sen Hạ Long (phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long). Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đây là số khách tàu biển quốc tế lớn nhất từ trước đến nay mà Công ty Lữ hành Saigontourist - chi nhánh Quảng Ninh đón trong cùng một ngày.

Bốn tàu biển quốc tế cập cảng Vinashin và cảng nổi Hòn Gai là các tàu: Azamara Journey chở 649 khách, tàu World Dream  mang theo 2.738 khách, tàu Celebrity Millenium  với 2.265 khách, và tàu Lory Sea  có 611 khách.

Trong  số 4 con tàu này, tàu Lory Sea lần đầu tiên đưa khách đến Hạ Long.

Tàu Lory Sea có 8 tầng, sức chứa 1.300 khách đi theo hải trình ừ Hải Khẩu, Hải Nam (Trung Quốc) đến Hạ Long và Đà Nẵng (Việt Nam), lưu trú ở Hạ Long 1 ngày.

Ba tàu biển còn lại (Azamara Journey, World Dream, Celebrity Millenium) lưu trú ở Hạ Long 2 ngày, 1 đêm.

4 tàu biển quốc tế neo đậu trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trong thời gian ở Quảng Ninh, khách du lịch tàu biển chủ yếu tham gia các tour: Tham quan vịnh Hạ Long - bảo tàng - xem múa rối nước và một số điểm du lịch trên địa bàn TP. Hạ Long…

Phát huy một thế mạnh riêng

Ở Hạ Long nói riêng, mùa du lịch tàu biển thường bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau nhưng cuối năm là thời điểm khách du lịch tàu biển đến Hạ Long sôi động nhất trong năm.

Năm nay, tuy số lượng tàu biển đến Hạ Long với tần suất không dày như những năm trước nhưng bù lại, có thêm nhiều chuyến tàu biển cao cấp đưa lượng khách lớn đến Hạ Long.

Chẳng hạn vào cuối tháng 10, tàu du lịch Genting Dream của Tập đoàn du lịch tàu biển Genting Hong Kong và Dream Cruise Line đã cập cảng nổi Hòn Gai do Công ty Saigontourist - chi nhánh Quảng Ninh tổ chức đón khách. Chuyến tàu này đã đưa 3.394 khách du lịch quốc tế đến Hạ Long. Đây cũng là chuyến tàu biển đưa số lượng khách lớn nhất đến Hạ Long trong năm 2017.

Gần đây, vào ngày 9/12, tàu du lịch 5 sao Costa Fortuna xuất phát từ Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc, đã đưa hơn 3.000 du khách quốc tế đến tham quan vịnh Hạ Long.

Điều đáng nói là việc khai thông chuyến tàu biển từ Hạ Môn (Phúc Kiến) đến Hạ Long là sự nắm bắt kịp thời của các doanh nghiệp nhằm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai bên và mở ra một cơ hội lớn trong phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và Phúc Kiến, đặc biệt là tuyến du lịch đường biển.

Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn. Hiện nay, Thành phố đang đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, khu vui chơi giải trí, khách sạn, bến cảng để tạo điều kiện tốt cho việc đón khách du lịch tàu biển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới sẽ có xu thế phát triển mạnh đến vùng Đông Á, trong đó có Việt Nam.

Du lịch bằng tàu biển là loại hình du lịch đang có xu thế phát triển mạnh vào những năm tới và có giá trị doanh thu cao hơn 30-40% so với loại hình du lịch đường hàng không, đường bộ.

Việt Nam có lợi thế phát triển du lịch tàu biển bởi nước ta nằm giữa hai trung tâm du lịch tàu biển lớn trong khu vực là Hongkong, Singapore, là những nơi ổn định về chính trị với nền kinh tế đang phát triển. Việt Nam cũng có đường bờ biển kéo dài với nhiều di tích thiên nhiên, văn hóa được UNESCO công nhận… nên rất hấp dẫn du khách quốc tế. 

Thanh Xuân

Chinhphu.vn