Khám phá những nhà hát đẹp nhất thế giới
Cập nhật: 05/01/2018
Những nhà hát vẫn thường được ưu ái gọi là trái tim của một thành phố - hòn ngọc lưu giữ nhiều giá trị nghệ thuật, văn hóa quý báu. Bên cạnh đó, những nhà hát nổi tiếng còn là những công trình kiến trúc đặc sắc dưới bàn tay tài hoa của các nhà kiến trúc sư hàng đầu. Chính vì những lý do này mà ngày càng nhiều du khách chọn điểm dừng chân của mình là những nhà hát lớn trên thế giới.

Nhà hát Opera Sydney, Sydney, Úc.

Được ưu ái gọi là niềm tự hào của nước Úc, nhà hát Opera xứng đáng với vị trí hàng đầu trong danh sách này. Với những khách thập phương từng đi du lịch Úc, nhà hát hình đặc biệt này là điểm đến không thể bỏ qua. Tọa lạc tại bến cảng Sydney lừng danh, Opera Sydney House mang dáng vẻ những cánh buồm đang no gió ra khơi, hiên ngang và kiên cường, nổi bật giữa dải trung tâm thành phố. Nhà hát này được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế giới, đồng thời là nơi diễn ra nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất. Những buổi trình diễn nhạc nước hay chiếu sáng nghệ thuật ngoài nhà hát đặc biệt hấp dẫn các du khách. Mở cửa vào năm 1973, Opera Sydney House thực sự mang đến một bộ mặt mới cho thành phố và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Du khách từ khắp nơi đổ về không chỉ vì muốn thưởng thức nghệ thuật mà còn để tham quan và tìm hiểu về kiến trúc đặc biệt của nhà hát. Điều làm nên nét nổi bật của nhà hát có lẽ là phần mái ngói màu kem được lợp bằng 1.056 triệu viên gạch nhập khẩu từ Thụy Điển, có khả năng tự làm sạch. Ngoài ra phần mái vòm được thiết kế tự điều hòa không khí, lùa gió vào trong nhà hát. 

Nhà hát Palais Garnier, Paris, Pháp

Palais Garnier ở Paris, Pháp có lẽ là đối thủ nặng kí khi nhắc đến những nhà hát có kiến trúc đặc sắc nhất thế giới. Không chỉ những người yêu nghệ thuật mà hàng triệu du khách thập phương đổ về đây hàng năm đều công nhận đây là điểm đến sáng giá trong chuyến du lịch Châu Âu của họ.

Được xây dựng dưới lệnh của Nam tước Haussmann – người đứng đầu Paris khoảng năm 1853, nhà hát Palais Garnier ban đầu có mục đích để làm nơi giải trí cho giới quý tộc. Sau nhiều cuộc thi về thiết kế và 13 năm thi công, nhà hát sớm được coi là công trình chứa đựng tinh hoa của kiến trúc Pháp sau khi mở cửa đón khách vào năm 1875. Nằm ngoài cả những mong đợi về một công trình phục vụ âm nhạc, Palais Garnier còn trở thành một kiệt tác về kiến trúc cũng như nghệ thuật, là nơi lưu giữ rất tác phẩm điêu khắc, chạm trổ, hội họa đặc sắc như: La Danse – tác phẩm của Jean-Baptiste Carpeaux, L’Harmonie – tác phẩm của François Jouffroy trang hoàng bằng đá cẩm thạch, cột trụ, trụ ngạch (friezes),…

Với những người yêu thích cái đẹp thì đại sảnh lớn của nhà hát chính là một kho tàng quý giá cất giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật Phục Hưng, đặc biệt là cây đèn bách đăng khổng lồ nặng đến sáu tấn. Dù được thiết kế hết sức sang trọng nhưng nhà hát không hề mất đi nét tinh tế, trang nhã. Cũng do lối trang trí tráng lệ và cổ điển đặc biệt mà Palais Garnier còn nổi tiếng bởi nhiều giai thoại bí ẩn và được lấy làm bối cảnh cho một số bộ phim nổi tiếng.

Nhà hát Metropolitan, New York, Mỹ

Với sức chứa lên tới 3.800 người, Opera Metropolitan đích thị là niềm tự hào của nước Mỹ khi nhắc đến những nhà hát nổi bật trên thế giới. Đây là nơi diễn ra rất nhiều buổi biểu diễn nổi tiếng, là điểm đến quen thuộc của những người yêu nghệ thuật, đặc biệt giới thượng lưu ở Mỹ. Chất lượng âm thanh ánh sáng tại Metropolitan được đánh giá rất cao, phục vụ tốt cho các chương trình lớn. Về kiến trúc, Opera Metropolitan là thành quả của kiến trúc sư Wallace K. Không chỉ nhận được những lời khen về sự lộng lẫy, tráng lệ đến choáng ngợp, nhà hát này còn là ngôi nhà của nhiều tác phẩm điêu nhắc, chạm khắc nghệ thuật đặc sắc. Ngoài ra, những bóng đèn chùm được thiết kế cầu kì, lạ mắt cũng đóng góp một phần quan trọng trong tổng thể kiến trúc của nhà hát. Gần đây, nhà hát này cũng trở thành điểm đến quen thuộc đối với những du khách du lịch Mỹ.

 

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

TransViet