Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Cập nhật: 08/01/2018
Làng lụa Vạn Phúc hay còn gọi là làng lụa Hà Đông, nổi tiếng với nghề dệt lụa tơ tằm hàng ngàn năm tuổi tại Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm cùng Thủ đô Hà Nội, sản phẩm của làng lụa Vạn Phúc vẫn tiềm ẩn trong mình những nét cuốn hút kỳ lạ, làm say đắm bao du khách thập phương tới tham quan, thưởng lãm và mua sắm.   

Sự phát triển danh tiếng làng lụa Vạn Phúc


Làng Lụa Vạn Phúc thuộc địa phận phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng chừng 10 km, sở hữu một vị trí đắc địa nằm ven con sông Nhuệ.

Hàng ngàn năm về trước, làng lụa Vạn Phúc đã ra đời. Ở thời nhà Nguyễn, quốc phục triều đình đều sử dụng lụa Vạn Phúc để may.

Danh tiếng lụa Vạn Phúc ngày càng vươn tầm thế giới khi lần đầu tiên được giới thiệu ở hội chợ Marseille và được người Pháp đánh giá cao về độ tinh xảo của một sản phẩm phục vụ nhu cầu thường ngày của người Đông Dương bấy giờ. Mãi cho đến tận năm 1958, lụa Vạn Phúc lại một lần nữa vinh dự được xuất sang các nước Đông Âu và nhận được sự ưu ái, ưa chuộng. Đến ngày nay, những tấm lụa này đã đi qua không biết bao nhiêu quốc gia trên thế giới và là một trong những món quà quý cho du khách khi đến với Việt Nam.

Lụa Vạn Phúc có gì đặc biệt?


Thủ đô ngày càng hiện đại. Mặc dù đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tốc độ công nghiệp hóa, tuy nhiên làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ trong mình những nét cổ xưa của một làng quê Việt như cây đa, giếng nước, mái đình… và trên hết là chất lượng sản phẩm lụa trường tồn cùng thời gian.

Lụa Vạn Phúc ngày nay được biến tấu trở nên đa dạng chủng loại, mẫu mã, cùng với những tên gọi khác nhau như long phượng, mây bay, tứ quế, đũi hoa, vân thọ đỉnh… Hình dạng hoa văn trên lụa được thể hiện dưới đôi bàn tay tinh luyện, cách nhìn tinh tế tạo nên những sản phẩm có sức tưởng tượng phong phú, độc đáo và giàu tính thẩm mỹ. Thương hiệu lụa của làng nổi tiếng bởi chất liệu từ 100% sợi tơ tự nhiên vừa óng ánh vừa mềm mại, khác xa các sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường. 

Cũng bởi đặc tính nổi trội này mà mỗi khi khách ghé tới làng chẳng bao giờ quên mua một vài tấm lụa về làm quà cho người thân và bạn bè. Ngoài ra, bên cạnh mục đích mua sắm, những năm gần đây làng lụa Vạn Phúc cũng thu hút nhiều du khách ghé tới tham quan để được tận mắt chiêm ngưỡng cách tạo ra những sản phẩm từ lụa độc đáo.

Trải qua thời gian, lụa Vạn Phúc vẫn tồn tại và tỏa sáng, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường may mặc trong và ngoài nước.

Báo HNM