Hàng vạn người lên núi cầu trí tuệ đầu Xuân ở Nghệ An
Cập nhật: 21/02/2018
Ngay từ đầu năm, nhiều người đã lên núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh (Nam Đàn, Nghệ An) để du xuân và cầu mong trí tuệ và sự thành đạt.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, từ ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết), hàng vạn người dân địa phương và du khách hành hương đã lên núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An để du xuân và tham gia lễ hội khai bút đầu xuân, cầu mong trí tuệ và sự thành đạt.

Đoạn đường từ chân núi lên đỉnh núi Đại Huệ dài khoảng 7 cây số luôn ách tắc, thế nhưng đoàn người vẫn nườm nượp kéo nhau lên núi để dự lễ Hội khai bút đầu xuân; một trong những hoạt động mang tính truyền thống diễn ra tại Chùa Đại Tuệ, thể hiện sự tôn vinh nhân tài, khuyến khích sự học, qua đó nhằm phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ; góp phần khơi dậy tinh thần thi đua học tập và thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phù hợp với phong trào xây dựng một xã hội học tập ở xứ Nghệ.

Người dân địa phương và du khách hành hương đã lên núi Đại Huệ để du xuân và tham gia lễ hội khai bút đầu xuân, cầu mong trí tuệ và sự thành đạt.

Hòa thượng Thích Thọ Lạc - Phó Ban văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết, “Đại Tuệ” nghĩa là trí tuệ lớn, nên suốt từ ngày Tết đến giờ, rất nhiều người đến đây cầu trí tuệ và cầu thành đạt trong sự nghiệp của mình.

“Trong 3 tháng, từ mồng 5 tháng Giêng đến mồng 5 tháng 3 âm lịch, lễ hội Chùa Đại Tuệ gồm có các hoạt động là lễ hội hoa đào, lễ hội khai ấn, lễ hội khai bút của trí tuệ và cầu bình an cho bà con nhân dân tại đây. Nên, chùa cũng tổ chức cầu an cho bà con, rồi cho chữ, mong muốn các em chăm chỉ học tập để trở thành những người phát khí trong tương lai của quốc gia cũng như của gia đình, của xã hội trong tương lai sau này" - Hòa thượng Thích Thọ Lạc chia sẻ.

Chùa Đại Tuệ được Hội kỷ lục gia Việt Nam công nhận bốn kỷ lục và là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Nghệ. Ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Huệ thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, cách thành phố Vinh khoảng 21 km về phía Tây, ở độ cao 450m so với mực nước biển.

Du khách thập phương cầu quốc thái dân an.

Chùa có khuôn viên rộng hơn 6.000m2, trong một không gian tĩnh lặng, cảnh vật thơ mộng, hữu tình, mây giăng bảng lảng suốt bốn mùa, gợi miền tiên cảnh. Từ đây có thể nhìn thấy dòng Lam giang uốn lượn, phóng tầm mắt say ngắm toàn cảnh Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Vinh, Nghi Lộc và Hòn Ngư, Hòn Mắt, Hòn Mê ở biển Đông.

Ông Hoàng Sơn, một du khách đến từ thành phố Vinh chia sẻ: "Có thể nói, đầu xuân vãn cảnh chùa là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, mà với tôi nó càng tuyệt vời khi hôm nay thời tiết rất là ủng hộ. Đi chùa đầu năm giúp tinh thần của mình cũng thêm thư thái và có gì đó rất an bình".

Lễ hội Khai bút Xuân Mậu Tuất năm 2018 Chùa Đại Tuệ còn có các hoạt động như: Khai hội hoa đào; triển lãm tượng Phật ngọc lưu ly; tặng chữ thư pháp, mang đến cho du khách thập phương một không gian lễ hội đặc sắc nhân dịp đầu Xuân năm mới và sẽ kéo dài đến mồng 5 tháng 3 Mậu Tuất./.

Quốc Khánh

VOV.VN