Lễ hội khai năm tạ ơn rừng của người Cơ-tu
Cập nhật: 05/03/2018
Ngày 4/3, tại Làng sinh thái di sản Pơ-mu nguyên sinh ở xã Axan, huyện biên giới Tây Giang (Quảng Nam), đã diễn ra Lễ hội khai năm tạ ơn rừng lần thứ nhất thu hút đông đảo cộng đồng dân tộc người Cơ-tu tham gia.

Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bríu Liếc cho biết, từ bao đời nay, người Cơ-tu sinh sống ở rừng núi. Đối với họ, rừng núi là tài nguyên vô giá, giúp người Cơ-tu tồn tại và phát triển. Vì thế, Lễ hội khai năm tạ ơn rừng được tổ chức vào đầu năm âm lịch là dịp để thể hiện lòng biết ơn “Mẹ” rừng năm qua phù hộ, độ trì dân làng khỏe mạnh, làm ăn sung túc, nhưng thời gian qua, vì nhiều lý do mà lễ hội này trong thời gian dài đã bị mai một.

Để phát huy truyền thống văn hóa của đồng bào Cơ-tu, năm nay, huyện Tây Giang tổ chức tái phục dựng Lễ hội khai năm tạ ơn rừng nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của người Cơ-tu gắn với phát triển du lịch sinh thái bền vững; đồng thời, thông qua lễ hội góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân, đặc biệt là người dân sống ở vùng biên giới.

Lễ hội khai năm tạ ơn rừng lần thứ nhất Xuân Mậu Tuất gồm hai phần: lễ và hội. Trong đó, phần lễ thực hành các nghi lễ liên quan đến phong tục “cúng rừng” theo truyền thống. Phần hội gồm các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian lành mạnh gắn với du lịch khám phá, trải nghiệm rừng cây di sản Pơ-mu, rừng hoa đỗ quyên trên đỉnh K’lang, cùng các điểm du lịch sinh thái như thác R’cung, điểm dừng chân Azứt, đỉnh Quế…

Huyện Tây Giang nằm ở phía tây của tỉnh Quảng Nam, tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn huyện có diện tích rừng hơn 91.368 ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 70% diện tích, với nhiều cánh rừng quý như khu rừng lim, rừng đỗ quyên cùng với sự đa dạng của hệ thống động thực vật quý hiếm. Hiện tại, địa phương đang “sở hữu” khu rừng Pơ-mu cổ thụ, với hơn 2.000 cây có tuổi đời từ vài trăm năm đến cả nghìn năm, trong đó 725 cây Pơ-mu đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Phát biểu tại lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh, việc khôi phục Lễ hội khai năm tạ ơn rừng là một hoạt động ý nghĩa, góp phần gắn kết bền chặt hơn nữa giữa văn hóa truyền thống với văn hóa giữ rừng trong đời sống của đồng bào vùng cao của tỉnh.

Quốc Việt

nhandan.com.vn