Đền Cửa Ông – Cặp Tiên sắp được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 13/03/2018
Năm nay, khai hội Đền Cửa Ông sẽ gắn liền với sự kiện đặc biệt là Lễ đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt. Chương trình sẽ được diễn ra trong hai ngày 18 và 19/3 (tức ngày 02-03/02 âm lịch) với nhiều nội dung hấp dẫn.  

Để chuẩn bị cho sự kiện này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 1238/UBND-VX1 về việc tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông (TP. Cẩm Phả) – Cặp Tiên (huyện Vân Đồn) và khai hội Đền Cửa Ông năm 2018.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh thống nhất đề xuất của UBND TP. Cẩm Phả về kế hoạch tổ chức và thực hiện sẽ do TP. Cẩm Phả đảm nhận. Địa điểm tổ chức là tại sân lễ hội của Di tích Đền Cửa Ông, phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả. Thời gian chính thức diễn ra chương trình là ngày 18-19/3/2018. Nhưng trước đó, ngày 17/3/2018, Ban tổ chức Lễ hội sẽ thực hiện nghi thức xin mở Hội Đền vào 7h00 tại Đền Thượng, Đền Cửa Ông.

Ngày 18/9/2018 sẽ là ngày diễn ra nhiều hoạt động quan trọng của chương trình Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và khai hội đền Cửa Ông. Trong đó, Lễ rước kiệu (rước Đức Ông vi hành khu an ngự sẽ được bắt đầu tứ 14h), 28 đoàn rước kiệu sẽ xuất phát từ Đền Thượng đi dọc đường nghinh thần và quay về sân lễ hội.

Đến 20h00 cùng ngày, chương trình tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt và khai hội Đền Cửa Ông sẽ chính thức được khai mạc và truyền hình trực tiếp trên VTV1. Điểm nhấn của chương trình sẽ là màn biểu diễn nghệ thuật “Bản hùng ca cửa biển” do các nghệ sỹ chuyên nghiệp và các nghệ sỹ đã thành danh của Quảng Ninh biểu diễn, như NSND Quang Thọ, Tuấn Anh, Hoàng Tùng... Ngay sau chương trình này sẽ là màn bắn pháo hoa. Riêng phần hội sẽ có các trò chơi dân gian (tổ tôm điếm, kéo co, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ, chọi gà, thi đấu cờ người, bịt mắt đập niêu, đẩy gậy...).

Chia sẻ về ý nghĩa của sự kiện này, ông Nguyễn Hải Khiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả khẳng định rằng, thông qua hoạt động này sẽ giúp Cẩm Phả, Vân Đồn nói riêng và Quảng Ninh nói chung quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông - Cặp Tiên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, địa phương đóng góp một hoạt động hấp dẫn trong chuỗi các sự kiện của Năm du lịch quốc gia 2018 do Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

Báo Đầu tư