Nhiều tư liệu quý bằng hình ảnh được hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội
Cập nhật: 18/04/2018
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1977 – 18/5/2018) hàng năm, chiều ngày 17/4, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Nhiếp ảnh với việc bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội” với mục đích bảo tồn và quảng bá hình ảnh của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Tại buổi tọa đàm, BTC đã nhận được 12 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia (NAG), các nhà báo, nhà quản lý với nội dung sâu sắc, hình ảnh phong phú góp phần làm sáng rõ hơn vai trò của nhiếp ảnh trong công tác bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội.

NAG Mầu Hoàng Thiết bên cạnh 10 bức ảnh quý ông đã chụp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Chống Mỹ trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội.

Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà, thông qua chương trình này, Bảo tàng Hà Nội mong muốn tìm kiếm, sưu tầm thêm nguồn tư liệu ảnh từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phục vụ cho dự án trưng bày thường xuyên tại Bảo tàng. Bên cạnh đó, góp lời kêu gọi các nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu, nhà sưu tập và người dân hưởng ứng cuộc vận động hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội do Sở VH & TT TP Hà Nội tổ chức năm 2018. 

“Những tư liệu, hiện vật trên sẽ góp phần giới thiệu một Hà Nội văn hiến và anh hùng đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ với việc bảo tồn, phát triển di sản của Thủ đô” - ông Nguyễn Tiến Đà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội nhận cuốn sách ảnh ‘Hà Nội dấu yêu’ của NAG Nguyễn Hữu Bảo trao tặng lại cho Bảo tàng.

Cũng tại tọa đàm, nhiều NAG gạo cội của Thủ đô đã trao tặng nhiều hiện vật bằng hình ảnh cho Bảo tàng Hà Nội trong đó có: 10 bức ảnh quý của NAG Mầu Hoàng Thiết chụp thời chiến tranh chống Mỹ và chống Pháp chưa từng được công bố dư luận như: hình ảnh đứa trẻ Hà Nội hay máy bay ném bom B52 năm 1972. Cuốn sách ảnh “Hà Nội dấu yêu” của NAG Nguyễn Hữu Bảo. Đây là cuốn sách ảnh ông đã chụp trong 40 năm làm nghề của mình từ năm 1978 tới năm 2018. Đặc biêt hơn, chính tác phẩm này đã mang lại cho ông giải thưởng cao quý Bùi Xuân Phái năm 2017 – Vì tình yêu Hà Nội.

Đánh giá về đóng góp của nhiếp ảnh đối với việc bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, NAG Nguyễn Hữu Bảo cho rằng khác với bức ảnh hiện nay đều ca ngợi, lung linh mây trắng của đất nước. Những bức ảnh ngày xưa đều lưu lại một Hà Nội chân thực và tự nhiên nhất. “Bởi vậy, chính những bức ảnh đó cũng được coi là di sản của Hà Nội. Từ những tư liệu quý hiếm nêu trên, chúng ta mới thêm hiểu về Thủ đô, hiểu thêm về tiến trình phát triển của lịch sử suốt bao năm qua bao gồm những biến động của Hà Nội cả tốt lẫn xấu. Dưới góc nhìn của những tư liệu hình ảnh từ thời đó, chúng ta mới thấy rằng có những điều không thể ngờ được về lịch sử như con người, chiến tranh, thiên nhiên, cảnh vật và cuộc sống thường ngày của người dân Hà Nội xưa thời trông như thế nào”, NAG Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ.

Cũng tại tọa đàm, NAG Nguyễn Xuân Chính – người được biết đến với những bức ảnh về thiên nhiên và con người Hà Nội đã trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội nhiều hình ảnh trong đó có tác phẩm “Xuân Hạ Thu Đông” rất có giá trị.

Phạm Quý

kinhtedothi.vn