TP.HCM kiến nghị gia hạn và miễn thị thực thêm cho nhiều nước
Cập nhật: 19/04/2018
Gia hạn miễn thị thực (visa) cho 5 nước Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha) đến 30/6/2023 và tăng thời gian miễn visa lên 30 ngày là các nội dung trong trong kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa được gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ban ngành.

Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, việc miễn visa cho du khách các quốc gia trên sẽ kết thúc vào 30/6/2018. Tuy nhiên, nhận thấy thời gian qua khi miễn thị thực giúp lượng khách từ thị trường này đến VN tăng mạnh, các doanh nghiệp lữ hành cũng mong muốn có thông tin thị thực thị trường này sớm để chủ động xây dựng kế hoạch tour nên Hiệp hội gửi đi kiến nghị này.

Cũng theo nội dung kiến nghị trên, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng nên miễn visa thêm cho Úc, Canada, Ấn Độ, New Zealand… vì khách các thị trường này đến Việt Nam đang tăng nhanh, thời gian lưu trú dài và chi tiêu lớn. 

Ông Trần Thế Dũng – Phó Tổng giám đốc Công ty lữ hành Fiditour cho biết, hiện mức chi tiêu khách châu Âu đến VN thuộc nhóm cao với trung bình khoảng  90-100 USD/ngày, nếu so với lệ phí visa hiện nay 25 USD thì việc miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Đồng quan điểm đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các công ty lữ hành châu Âu thường đặt tour trước cả năm. Vì vậy, ngoài việc gia hạn thêm thời gian miễn visa, thì cần miễn với giai đoạn lâu hơn, cho cho từng năm như hiện nay để các công ty chủ động xây dựng chương trình tour.

Du khách nước ngoài mua sắm tại TP.HCM.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, nên khuyến khích áp dụng việc làm visa ngay tại sân bay như Thái Lan hiện nay sẽ khuyến khích du khách đến VN nhiều hơn, thay vì thường phải tốn nhiều ngày để trình thủ tục cho cơ quan xét duyệt rồi gửi ngược kết quả lại cho khách.

Ngoài ra nhiều đơn vị cho rằng, hiện xu hướng khách vào VN rồi xuất cảnh đi qua các nước lân cận thời gian ngắn và nhập cảnh lại Việt Nam khá nhiều. Do đó, qui định cách ít nhất 30 ngày kể từ thời điểm xuất cảnh và lần nhập cảnh VN tiếp theo thì du khách các quốc gia thuộc diện miễn visa mới được miễn, nếu muốn nhập cảnh trước 30 ngày thì phải tốn lệ phí làm thị thực hiện đã không phù hợp. Theo đó, các đơn vị lữ hành đề xuất nên rút ngắn thời gian miễn visa giữa hai lần xuất và nhập cảnh từ ít nhất 30 ngày xuống còn 15 hoặc 20 ngày sẽ khuyến khích khách đến Việt Nam và chi tiêu nhiều hơn cho ngành du lịch

Được biết, hiện VN miễn visa cho công dân 22 nước. Trong đó, miễn visa đơn phương cho công dân 13 nước và song phương với 9 nước trong khối ASEAN. Theo đó, công dân mang hộ chiếu các nước Thái Lan, Malaysia, Singaore, Indonesia, Campuchia và Lào được miễn thị thực Việt Nam với thời hạn tạm trú không quá 30 ngày và Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu là không quá 15 ngày. Đối với những du khách tới đảo Phú Quốc - Việt  Nam: Người nước ngoài và công dân Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài vào Việt  Nam qua một cửa khẩu quốc tế và sau đó du lịch tới đảo Phú Quốc và lưu lại đó dưới 15 ngày sẽ được miễn thị thực Việt Nam. Hộ chiếu phải còn giá trị ít nhất là 45 ngày. Sau khi đến Phú Quốc, nếu du khách muốn đi thăm các địa phương khác hoặc lưu lại tại hòn đảo này trên 15 ngày, Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp thị thực Việt Nam cho du khách ngay tại Phú Quốc.

Bảo Quang

toquoc.vn