Hang động Pê Răng Ky (Điện Biên) được xếp hạng di tích quốc gia
Cập nhật: 24/04/2018
Sáng ngày 23/4/2018, UBND huyện Tủa Chùa tổ chức công bố, trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho danh lam thắng cảnh hang động Pê Răng Ky, thuộc xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Hang động Pê Răng Ky là hang động tự nhiên, được hình thành từ những kiến tạo địa chất hàng triệu năm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận hang động Pê Răng Ky là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, giúp người dân địa phương thêm tự hào, vinh dự khi trên địa bàn có danh thắng quốc gia. Đây cũng là cơ sở để huyện Tủa Chùa nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung có cơ sở đầu tư, thu hút thêm nhiều du khách trong nước, quốc tế đến tham quan du lịch.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, hiện nay, toàn tỉnh có 18 di tích được công nhận xếp hạng, trong đó, một di tích cấp quốc gia đặc biệt, 11 di tích cấp quốc gia và 6 di tích cấp tỉnh. Nhiều di tích đã trở thành điểm du lịch thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi năm.

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, hang động Pê Răng Ky là món quà thiên nhiên ban tặng với nhiều nhũ đá các hình thù còn nguyên vẹn, chưa bị tác động của con người.

Hang động Pê Răng Ky có chiều dài hơn 800m, ẩn mình giữa một vùng núi non hùng vĩ. Hang động Pê Răng Ky có ba khoang, mỗi khoang có một vẻ đẹp riêng. Khoang đầu là những cột đá với chiều cao chừng 10m như hình cây nấm khổng lồ. Hai bên vách hang là những dải nhũ đá màu xám, bám vào nhau tạo thành nhiều hình dạng khiến chúng ta liên tưởng đến những chiếc cày, bừa, cuốc… phục vụ trong lao động, sản xuất.

Khoang thứ hai nằm ở vị trí cao hơn khoang thứ nhất khoảng 2m, có chiều dài 320m, rộng 10 đến 15m, vòm cao 10 đến 17m. Ở khoang này có nhiều nhũ đá hình thù đa dạng giống như: san hô, tượng phật, ngà voi… xen vào nhau tựa như bức tranh phong cảnh dát vàng, dát bạc, làm cho không gian lung linh, huyền ảo. Hai bên vách hang là những viền đá dài, khi gõ vào tạo ra âm thanh khác nhau. Nhũ đá trong hang tựa như những đèn chùm có sự bài trí của con người, tạo nên khung cảnh nguy nga và lộng lẫy.

Ðặc biệt hơn hai khoang trước, khoang thứ ba dài hơn, cao hơn, rộng hơn và đẹp hơn (chiều dài khoang thứ ba hơn 400m, cao 20 đến 25m, rộng 15 đến 20m). Nền hang động là những tảng đá lớn gồ ghề hình ô vuông lớn, có những đường chéo tựa như chiếc bàn cờ. Ðáng chú ý hơn ở khoang cuối này là vẻ đẹp kỳ vĩ mê hoặc của “rừng” thạch nhũ lấp lánh quanh hồ nước trong veo. Tất cả như quyện vào nhau tạo nên bức tranh thơ mộng hữu tình mà thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây./.

Báo Nhân dân