Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar 2018
Cập nhật: 07/05/2018
Sáng 6/5, Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2018 đã chính thức được khai mạc tại khu di tích Tháp Bà Ponagar (TP. Nha Trang, Khánh Hòa).

Nằm ở làng Cù Lao thuộc địa phận phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, Tháp Ponagar được xây dựng trên một khoảng đất khá bằng phẳng, rộng rãi của một quả đồi đá hoa cương, cao trên 10 m so với mặt nước biển.

Năm nay, Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang được tổ chức từ ngày 5 đến 8/5 (tức ngày 20 đến 23/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú như: Lễ cầu siêu, thả hoa đăng, lễ hoàn kinh, cúng ngọ, lễ Quốc thái dân an, lễ tế cổ truyền, dâng hương lễ mẫu, thay xiêm y cho tượng,...

Bên cạnh đó, lễ hội còn có một số hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống như: Múa bóng, hát văn, diễn tuồng, trình diễn gốm và dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm.

Đây là một nét đẹp văn hóa nhằm ca ngượi công đức của bà mẹ xứ sở Thiên Y A Na đã có công dạy cho người dân biết cách trồng lúa, dệt vải… và mục địch cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên, nhà nhà ấm no – hạnh phúc. 

Quần thể di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang là công trình kiến trúc tôn giáo do người Chăm khởi dựng từ giữa thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 13 để thờ Nữ thần Ponagar.

Chính vì vậy, lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm luôn thu hút bà con dân tộc Chăm từ nhiều địa phương về hành hương và tham dự hội.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang không chỉ là một điểm tham quan du lịch văn hóa nổi tiếng của cả nước mà còn là trung tâm văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na của khu vực Nam Trung bộ.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật độc đáo và tiêu biểu, Tháp Bà Ponagar đã được Bộ VHTTDL xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1979 và Di sản phi vật thể cấp quốc gia vào cuối năm 2012. 

Báo Đại đoàn kết