Bàu Trạng Vĩnh Tú – Điểm đến lý tưởng ở Quảng Trị
Cập nhật: 10/05/2018
Một Bàu nước rộng mênh mông được bao quanh bởi những cây xanh lớn nhỏ, tọa lạc ở xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh - vùng đất được mệnh danh là “tao nôi” của chuyện Trạng Vĩnh Hoàng. Đó là “ Bàu Trạng”.  

Mảnh đất Vĩnh Tú nắng nóng, khô cằn đến cháy da, với từng đợt gió Lào thổi rát mặt nhưng được thiên nhiên ưu ái ban tặng quỹ rừng giàu có, với miền đất đỏ bazan phì nhiêu, những ruộng bùn đen nhánh, triền cát trắng ngút mắt và Bàu nước thiên nhiên mát rượi. Các Bàu nước rộng mênh mông, như tấm gương lặng lẽ và yên bình, được bao quanh bởi những cụm cây xanh lớn nhỏ và dồi dào tôm cá. Tận dụng lợi thế này,được UBND xã Vĩnh Tú giao cho Hội người khuyết tật xã quản lí Bàu Trạng, anh Lê Hữu Bằng – chủ tịch Hội đã đầu tư chăn nuôi và mở quán ăn với nhiều đặc sản hấp dẫn, cùng những nhà chòi được dựng sát mép bờ hồ cho du khách ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực.

Thiên nhiên ở Bàu Trạng hoang sơ với màu xanh ngát của cây cối bao quanh, nước trong Bàu tĩnh lặng và êm đềm, gió thổi qua mang theo những làn hơi nước bốc lên từ mặt hồ làm dịu đi cái không khí oi bức của mùa hè. Không chỉ thu hút du khách gần xa với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc. Nơi đây còn níu kéo du khách với nhiều món ăn tươi ngon, hấp dẫn, mang đặc trưng riêng của Bàu Trạng Vĩnh Tú mà chắc hẳn nếm thử một lần sẽ không bao giờ quên. Ẩm thực Bàu Trạng rất hấp dẫn nhưng mức giá thì hết sức bình dân. Anh Lê Hữu Bằng cho biết: Bàu Trạng nổi tiếng với nhiều món ăn tươi ngon được chế biến từ chính những con vật được nuôi và đánh bắt tại Bàu lên như: Vịt trời, tép nhảy, cá gáy (cá chép), và những món ăn đặc trưng làng quê như: dưa muối kho truyền thống, trứng vịt trời chiên,… cùng món ăn tráng miệng tươi mát : “Dưa đỏ Vĩnh Tú”  (Dưa hấu).

Vĩnh Tú bây giờ đang vào mùa hạ. Đến đây, du khách có thể cảm nhận được màu xanh ngút ngàn, tiếng gió rì rào của cây lá, tiếng vỗ khe khẽ của dòng nước tĩnh lặng trong lành. Để được hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận được cảm giác yên bình, hiền hòa; hít thở không khí trong lành của “lá phổi” tự nhiên để thấy lòng mình dịu lại sau những chuỗi ngày làm việc căng thẳng, vất vả. Dừng chân giữa một vùng cát trắng gió Lào nóng gắt mới thấy được giá trị đích thực của Bàu Trạng. Bởi lẽ, du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ăn tươi ngon mà còn hòa mình vào thiên nhiên với cảnh sắc trong lành, mát mẻ, thoáng đãng khó có nơi nào sánh bằng. Ngồi trong những chiếc chòi được dựng sát mép bờ hồ, nhìn ra phía xa xa là cả rừng cây xanh tươi vươn mình trên dải cát trắng xóa, khiến ta tìm thấy chút “hồn quê” yên bình đến lạ. Ngồi trên chòi ngắm cảnh, hưởng thụ từng cơn gió mát rượi, và thưởng thức đặc sản nơi đây thì không có gì tuyệt vời hơn.

Bàu Trạng mang một vẻ đẹp tiềm ẩn, hoang sơ, đầy quyến rũ nhưng mộc mạc như chính những con người Vĩnh Tú nơi đây, khiến ai đã một lần ghé chân sẽ nhớ mãi không quên. Tuy còn mới lạ đối với nhiều người, nhưng nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng cho người dân Quảng Trị nói riêng và du khách gần xa nói chung./.

quangtri.gov.vn