Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chất lượng dịch vụ, phương tiện phục vụ du khách
Cập nhật: 04/06/2018
Ngày 2/6/2018, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động theo dõi, bám sát sát diễn biến tình hình trong nước, khu vực và quốc tế để có những phản ứng chính sách kịp thời; tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Trung ương về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ, phương tiện phục vụ du khách, nhất là trong mùa cao điểm Hè năm 2018; quản lý chặt chẽ các dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch; đẩy mạnh công tác rà soát, chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú trên toàn quốc.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh: Chính phủ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành đã có nhiều nội dung tháo gỡ cho du lịch phát triển.

“Chúng ta có nhiều nội dung tháo gỡ về chính sách Visa, miễn Visa, cấp Visa điện tử đều  đạt được kết quả tích cực”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng  nói.

Thống kê cho hay, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 5 đạt 1,16 triệu lượt người, tăng 19,4% so với tháng cùng kỳ năm 2017, tính chung 5 tháng đầu năm ước đạt 6,71 triệu lượt, tăng 27,6%.

Về kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy tăng năng suất lao động, cải cách thể chế, cơ cấu lại doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp tư nhân, khởi nghiệp, cơ cấu lại nợ công, kiểm soát tốt lạm phát...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu các giải pháp điều hành để mục tiêu lạm phát dưới 4% phải được quán triệt ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương. Tinh thần là không tăng giá điện trong năm nay; chỉ điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục, y tế nếu điều kiện cho phép, thời điểm phù hợp. Cùng với đó, điều tiết lượng cung tiền và chính sách tài khóa phù hợp, không để gây sức ép tăng giá lớn.

Trong kiểm soát lạm phát, Thủ tướng yêu cầu phải theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng nông sản, cân đối cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối... nhằm ổn định thị trường; điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung; theo dõi diễn biến vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, đặc biệt chú trọng tới quản lý giá thép, đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu vật liệu cho xây dựng tăng cao.

Tiếp tục rà soát các dự án BOT, hoàn tất đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng để điều chỉnh giảm phí BOT tại các trạm đã quyết toán theo nguyên tắc ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian hoàn vốn.

Với các lĩnh vực khác, Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tăng cường phối hợp, chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2018 – 2019; chỉ đạo triển khai các giải pháp thiết thực phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh trong dịp hè 2018; quan tâm chỉ đạo các vấn đề cụ thể liên quan đến môi trường giáo dục, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, xử lý nghiêm các trường hợp bạo lực học đường; tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất trường học, nhất là vấn đề về an toàn thực phẩm và điều kiện nhà vệ sinh trong trường học.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện trong đó có đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và xây dựng các dự án bệnh viện; làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh; chủ động thực hiện giải pháp hiệu quả phòng chống các bệnh truyền nhiễm, nhất là các dịch bệnh có khả năng bùng phát cao trong mùa hè…/.

Song Đào

toquoc.vn