“Mẹ Việt- Hành trình di sản”- Giới thiệu tín ngưỡng thờ Mẫu tại TP. HCM
Cập nhật: 14/06/2018
Sau hai chương trình tại Hà Nội, “Mẹ Việt- Hành trình di sản” sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành, Quận 1, TP. HCM vào 20h00 ngày 22/06/2018.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đồng hành cùng bộ phim “Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt”- bộ phim dài tập đầu tiên về tín ngưỡng thờ Mẫu được giới thiệu tại Hà Nội hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Mẹ Việt- Hành trình Di sản chia sẻ những giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu

“Mẹ Việt – Hành trình Di sản” nhằm giới thiệu chi tiết các giá trị của di sản đến với cộng đồng: Từ giá trị lịch sử, giá trị văn hoá…. đến nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật trang trí, mỹ thuật.... liên quan đến di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng nội sinh đã đồng hành cùng với lịch sử phát triển của người Việt trong suốt hơn 4000 năm qua. Trong tín ngưỡng Thờ Mẫu thể hiện rõ nét tâm tư, tình cảm, trí tuệ, đạo đức, lịch sử… của dân tộc Việt: cách nhận thức về thế giới quan; chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hóa; những mong muốn của người Việt ở cuộc sống nơi trần thế; nghệ thuật kiến trúc, trang trí, ca hát, nhảy múa..... Và cuối năm 2016 Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ê kíp thực hiện chương trình

Tuy nhiên, cũng như tất cả các tôn giáo và các vấn đề của xã hội mọi thứ đều có hai mặt của nó, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng thế, nhưng do tín ngưỡng thờ Mẫu là một vấn đề mang đậm tính Tâm linh nên mặt trái của tín ngưỡng thờ Mẫu có những vấn đề bất cập và nổi cộm hơn rất nhiều so với những vấn đề khác của xã hội như: những giá trị tốt đẹp ngày càng bị mai một do tình trạng thiếu hiểu biết; kinh tế hoá, Tứ phủ hoá, sự biến tướng trong các nghi lễ thực hành; sự phân tán, buông lỏng và cơ cánh trong những người thực hành tín ngưỡng....

Seri Phim “Mẹ Việt– Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” không hi vọng có thể giải quyết được những vấn đề bất cập của tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng như tương lai, nhưng Seri Phim “Mẹ Việt” sẽ cung cấp cho cộng đồng những thông tin cơ bản nhất, những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, những giá trị tinh thần to lớn mà tín ngưỡng thờ Mẫu mang lại cho con dân nước Việt, cũng như giới thiệu những cái hay, cái đẹp của một Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại đến với bạn bè quốc tế.

"Mẹ Việt – Hành trình di sản" diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngoài giới thiệu những thước phim về tín ngưỡng, giới thiệu minh hoạ một buổi thực hành tín ngưỡng… còn là chia sẻ những giá trị của tín ngưỡng và trả lời câu  hỏi tại sao Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại…./.

Dạ Minh

toquoc.vn