Đánh thức tiềm năng du lịch suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng
Cập nhật: 11/07/2018
Suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở tỉnh Thái Nguyên, được xếp hạng cấp quốc gia. Với nguồn nước trong xanh, khí hậu mát lành, hang động kỳ vĩ, thắng cảnh có tiềm năng lớn thu hút khách du lịch. Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực quảng bá nhằm đánh thức tiềm năng thắng cảnh này.  

Suối Mỏ Gà

Cách thành phố Thái Nguyên hơn 40 km, suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng nằm ngay bên cạnh quốc lộ 1B, thuộc địa bàn xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên). Nguồn nước xanh mát từ trong lòng núi đá chảy ra suối Mỏ Gà, dưới nền là những tảng đá khổng lồ nhẵn thớn nên đi lại an toàn, trên nóc suối là vòm núi đá rộng lớn. Bên ngoài suối Mỏ Gà là rừng nguyên sinh.

Những ngày nắng nóng vừa qua, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, nhưng khu vực suối mỏ gà chỉ chừng 21-22 độ C, trong động Mỏ Gà chỉ khoảng 16-17 độ C, giống như chiếc tủ lạnh khổng lồ trong lòng núi. Vì thế, những ngày nắng nóng vừa qua đã thu hút nhiều du khách từ TP. Thái Nguyên, thị trấn Đình Cả (huyện Võ Nhai) lên, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) sang tránh nắng, tham quan.

Hang Phượng Hoàng

Cách suối Mỏ Gà chừng gần một km, bước lên gần 2000 bậc đá men theo sườn núi dưới tán rừng, hang Phượng Hoàng - hang động kỳ vĩ cũng là nơi tham quan, tránh nắng thú vị của du khách.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng Hoàng Như Hoa chia sẻ: Phượng Hoàng là hang động rất lớn, từng là nơi trú ẩn của nhân dân địa phương trong thời kỳ kháng chiến.

Bước qua cửa hang sẽ bắt gặp luồng không khí mát mẻ, vẻ đẹp lộng lẫy của hang Phượng Hoàng hiện ra trước mắt. Đó là hang động hùng vĩ, rộng lớn trong lòng núi đá. Trên các vách là hệ thống nhũ đá đẹp mắt, lúc gần trưa mặt trời chiếu vào lòng núi, phản chiếu ánh sáng lung linh huyền ảo.

Hệ thống hang động bên ngoài gọi là khoảng sáng, đi vào trong là khoảng tối, dùng đèn soi thấy vô số nhũ đá với những hình thù lý thú. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng Hoàng Như Hoa cho biết, đến nay chưa xác định được hang Phượng Hoàng dài bao nhiêu mét, vì địa phương chưa có điều kiện để thám hiểm, nghiên cứu toàn bộ hang này.

Hang Phượng Hoàng đẹp lộng lẫy, hấp dẫn, từ phía dưới lên cửa hang và trong hang, địa phương đã đầu tư xây dựng hệ thống bậc đá và tay vịn nên ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cho biết, đến nay chưa phát huy được tiềm năng du lịch của quần thể suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống dịch vụ kèm theo như nơi ăn, nghỉ chưa đáp ứng.

Suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng là danh thắng nối tiếng, là địa chỉ du lịch rất có tiềm năng ở tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó, đồng bào Tày, Nùng ở đây thân thiện, mến khách, có nét văn hóa đặc trưng, có nhiều sản vật ngon nức tiếng, lãnh đạo địa phương khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nên Công ty TNHH MTV Hanh Hạnh đang đầu tư hạ tầng du lịch như cầu qua suối Mỏ Gà, đường đi, tôn tạo cảnh quan, xây dựng nhà hàng, khách sạn, bể bơi, các gian hàng bán đồ lưu niệm và sản vật của đồng bào bản địa. Dự kiến các hạng mục này sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2020.

Tỉnh Thái Nguyên và huyện Võ Nhai đang tích cực tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp của quần thể suối Mỏ Gà - hang Phượng Hoàng đến với du khách trong và ngoài nước với hy vọng tiềm năng, lợi thế nơi đây sẽ được đánh thức, phát huy, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống đồng bào ở địa phương.

Báo Nhân dân