Mở rộng di tích Đền thờ Thiên Y-A-NA
Cập nhật: 02/08/2018
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương nghiên cứu đề xuất mở rộng, bảo vệ di tích Đền thờ Thiên Y-A-NA, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đền thờ Thiên Y-A-NA. Ảnh: tourdulichdaolyson.com

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương rà soát các di tích văn hóa, di sản địa chất trên đảo Lớn (huyện đảo Lý Sơn) để đề xuất kế hoạch bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị. Trong đó nghiên cứu đề xuất mở rộng, bảo vệ di tích Đền thờ Thiên Y-A-NA, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đền thờ Thiên Y-A-NA thuộc xóm Trung Yên là một trong những dinh thờ thần Thiên Y-A-NA tiêu biểu nhất trên đảo Lý Sơn. Căn cứ địa điểm và không gian quanh dinh, cũng như những mô típ trang trí có thể khẳng định đền thờ Thiên Y-A-NA là di tích kiến trúc tín ngưỡng thể hiện sự giao thoa, tiếp biến văn hoá giữa văn hoá Chămpa và Việt tiêu biểu trên đảo Lý Sơn.

Hàng năm tại Đền thờ Thiên Y-A-NA đều tổ chức các lễ chính như Lễ vía Bà, tổ chức tế xuân, tế thu và đặc biệt là sinh hoạt tế lễ trong những ngày Tết nguyên đán được Ban tế tự của làng tổ chức trang trọng, thể hiện nét sinh hoạt văn hoá tâm linh và sự cố kết cộng đồng bền chặt.

Lan Anh (t/h)

Cinet