Giới thiệu, tôn vinh di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Bắc Ninh
Cập nhật: 06/08/2018
Ngày 4/8/2018, chương trình giới thiệu và tôn vinh những giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được tổ chức tại Phúc Lộc Linh điện (Bắc Ninh).  


Buổi giới thiệu và tôn vinh những giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại:
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Phúc Lộc Linh điện là một quần thể thờ Đức Thánh Trần, Hội đồng Trần triều cùng với các cung sở của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ.

Chương trình nêu bật được Tín ngưỡng thờ Mẫu là nét văn hóa tâm linh của ngươi Việt có bề dày lịch sử, nét văn hóa này tạo cho nền văn hóa dân tộc thêm phong phú, đa dạng mà trong đó ẩn chứa rất nhiều vấn đề cần tìm hiểu, nghiên cứu.

Tại buổi giới thiệu, nghệ nhân dân gian, thầy đồng Trần Thị The cho biết: Tín ngưỡng thời mẫu là di sản mà cha ông đã để lại. Bây giờ chúng ta kế thừa và phát huy như thế nào, đó là vấn đề quan trọng, cần thiết,  nhạy cảm để các nhà khoa học nghiên cứu cùng tất cả các thanh đồng đưa ra một quy chuẩn chung nhất để thực hiện, song vẫn không làm mất đi bản chất dân gian phong phú của loại hình tín ngưỡng này. Đây cũng là một việc làm vô cùng khó khăn phức tạp, rất tế nhị vì Tín ngưỡng này chủ yếu là truyền khẩu mà sách vở lưu lại còn sơ sài, tản mạn không có hệ thống nên không thể tránh được tam sao thất bản, vả lại còn bị chi phối ảnh hưởng tập tục từng vùng miền riêng biệt.

Cũng theo nghệ nhân Trần Thị The, nhìn chung đến thời điểm hiện nay, đại đa số các thanh đồng khi thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn giữ được những nét đẹp theo lối truyền thống, song cũng không ít những trường hợp cá biệt làm mất đi nét đẹp của Văn hóa tâm linh này, mất đi cái nguyên thủy, thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng không tốt tới tín ngưỡng này, làm cho xã hội đàm tiếu, thậm chí còn lên án giảm đi đức tin, sự tôn kính của quần chúng.

Chương trình tôn vinh di sản của Phúc Lộc Linh điện là một động thái tích cực của cộng đồng những người thực hành tín ngưỡng nhằm giới thiệu và quảng bá những nét hay, nét đẹp của di sản đến với đông đảo cộng đồng trên cả nước cũng như kiều bào quốc tế...

Chương trình Tôn vinh Di Sản văn hóa phi vật thể của điện Phúc Lộc Linh là một trong những hoạt động tích cực của cộng đồng tín ngưỡng nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn cao cả của Di sản cũng những giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống Việt đến với cộng đồng.

 

toquoc.vn