Hoàn thiện hồ sơ khoa học đề nghị công nhận Hội chợ Gò là DSVH phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 13/08/2018
Thông tin từ báo Bình Định cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phối hợp UBND huyện Tuy Phước đang tiến hành lập hồ sơ khoa học, đề nghị công nhận Hội chợ Gò là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Múa lân mừng Hội Chợ Gò. (Ảnh: Tiền phong)

Hội chợ Gò (thôn Phong Thạnh, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định)  - một trong những phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam chỉ họp duy nhất vào sáng mùng Một Tết Nguyên đán hàng năm. Hàng hóa chính là rau trái vườn nhà, chuyện đi chợ, mua - bán chỉ là phụ, điều cốt yếu của việc có mặt ở phiên chợ độc đáo này là để du xuân, gặp gỡ đầu năm, cầu lành chúc phúc cho nhau.

Chợ Gò Trường Úc là địa danh ngày xưa là tiền đồn của quân Tây Sơn đóng giữ để bảo vệ cảng Thị Nại và thành Hoàng Đế. Tết đến, Hoàng đế Quang Trung chỉ dụ cho phép mở hội vui Xuân ở nơi đây, trước là để nhân dân dân bản địa vui xuân sau chiến tranh mất mát khổ nhọc, sau là để ba quân vui xuân vơi bớt đi nỗi nhớ gia đình, và được lưu truyền đến ngày hôm nay.

Chợ Gò là nơi mua bán để mọi người trao nhau chút lộc đầu Xuân. Ngoài ra, còn tổ chức những trò chơi dân gian đặc sắc và vui nhộn như: Múa lân, kéo co, đi cà kheo và đập ấm, hát bài chòi… Đặc biệt là giao lưu múa võ cổ truyền, nhằm tôn vinh truyền thống miền đất võ Bình Định, khơi gợi lớp trẻ tường tận rõ hơn về việc huấn luyện quân sĩ dưới thời Tây Sơn - Nguyễn Huệ ngày trước.

Ngoài mang ý nghĩa lịch sử - văn hóa, Hội Chợ Gò còn mang đến niềm vui, xóa đi nhọc nhằn vất vả của một năm lao động của người dân. Đồng thời, tạo hứng khởi mới, động lực tinh thần mới cho mọi người trước thềm một năm mới.

Ông Võ Tuấn Khanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tuy Phước cho biết: Hiện công tác xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị công nhận Hội chợ Gò là DSVH phi vật thể quốc gia đang được Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định, UBND huyện Tuy Phước thực hiện, dự kiến hoàn thành vào quý I/2019 để UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt và trình Bộ VHTTDL xem xét, công nhận./.

AV (t/h)

cinet.vn