Trùng tu các di tích xuống cấp ở Hội An
Cập nhật: 28/08/2018
Những năm qua, nhiều di tích trong khu phố cổ TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, một số di tích có nguy cơ sập đổ. Trước thực trạng này, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa TP Hội An (TTQLBT) đã khảo sát và lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt để khẩn trương có biện pháp trùng tu những di tích này.

Căn nhà số 3, đường Nguyễn Thái Học đang được trùng tu.

Trở lại phố cổ Hội An lần này chúng tôi đã thấy các nghệ nhân và các tay thợ lành nghề đang sửa chữa một số di tích đã và đang xuống cấp. Như tại căn nhà số 3 thuộc đường Nguyễn Thái Học, những người thợ đang sửa chữa mái ngói của ngôi nhà này. Ở những nơi khác những người thợ mộc, thợ xây cũng đang sửa lại các thanh rui mè, cửa ngỏ một, màng tường một số ngôi nhà theo thiết kế đã được cấp phép.

Đại diện TTQLBT cho biết, để đánh giá thực trạng của các di tích tại phố cổ Hội An nhằm triển khai các biện pháp trùng tu, sửa chữa bảo vệ các di tích, TTQLBT đã có một đợt khảo sát mới nhất vào tháng 6/2017. Đợt khảo sát nhằm nắm chắc thực trạng những di tích cần xử lý khẩn trương trước mùa mưa bão. Theo đó đã có 7 di tích xuống cấp nghiêm trọng; 23 di tích xuống cấp nặng và 14 di tích xuống cấp nhẹ. 

Ông Võ Đăng Phong - Phó giám đốc TTQLBT cho biết, trên cơ sở triển khai công tác chống đỡ từ các năm trước đã thực hiện được 20 di tích, hiện trung tâm đã đề nghị 31 chủ di tích tự chống đỡ và hạ giải 11 di tích xuống cấp. Đối với các trường hợp đề nghị chủ di tích tự chống đỡ, trung tâm đã gửi thông báo đến các hộ dân. Ngoài ra, TTQLBT đã có công văn gửi các phường đề nghị thường xuyên vận động, kiểm tra việc thực hiện của các chủ di tích này.

Từ thực trạng đáng lo ngại của các di tích, lãnh đạo TP Hội An cũng đã có chỉ đạo cho các ngành chức năng phối hợp với người dân tiến hành chằng chống theo hướng dẫn, khắc phục tạm và chờ phương án trùng tu đồng bộ vững chãi hơn. 

Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc TTQLBT cho hay: “Để thực hiện việc trùng tu, sửa chữa chất lượng, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên là các cán bộ ở các xã phường, khối phố trong TP Hội An… để nhanh chóng nắm thông tin và đề xuất sửa chữa các di tích xuống cấp. Qua đó, có phương án hỗ trợ kịp thời, chính vì vậy, kết quả của việc trùng tu, sửa chữa di tích trong khu phố cổ những năm qua rất khả quan”.

Tấn Thành - Chí Đại

daidoanket.vn