Triển khai thí điểm chương trình “Xếp hạng Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam”
Cập nhật: 05/10/2018
(TITC) – Tại buổi họp báo sáng ngày 4/10/2018, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam - Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ triển khai thí điểm Chương trình xếp hạng Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Theo đó, trước mắt chương trình sẽ được triển khai thí điểm đối với các hướng dẫn viên là hội viên của Hội HDV và các Chi hội Hướng dẫn viên du lịch có số lượng hội viên lớn trên toàn quốc. Sau chương trình xếp hạng thí điểm, Hội HDV sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới thực hiện việc xếp hạng cho tất các hướng dẫn viên có mong muốn tham gia.

Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình này, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng việc xếp hạng HDV sẽ góp phần xác định đúng trình độ của HDV, nâng cao giá trị và tăng cơ hội nghề nghiệp cho đội ngũ HDV. Việc phân loại và xếp hạng HDV sẽ góp phần thúc đẩy sự phấn đấu học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của HDV.

Đồng thời, trên cơ sở HDV đã được xếp hạng, các doanh nghiệp lữ hành sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm, ký kết hợp đồng với HDV, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm du lịch.

Toàn cảnh buổi họp báo

Giới thiệu về chương trình xếp hạng, ông Bùi Văn Dũng – Phó Chủ tịch Hội HDV cho biết, việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá, cho điểm dựa trên 3 tiêu chí chính là kiến thức (chiếm 50% tổng số điểm), kỹ năng (chiếm 30%) và năng lực (chiếm 20%) của hướng dẫn viên. Những HDV đã từng đạt giải trong các cuộc thi HDV du lịch sẽ được cộng điểm thưởng. Các HDV đạt từ 51 điểm trở lên (thang điểm 100) sẽ được xếp theo các hạng: 3 sao, 4 sao và 5 sao.

Dự kiến, trong năm 2018, Hội HDV sẽ triển khai chương trình xếp hạng tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10; tại Hà Nội và Quảng Ninh vào tháng 11; và tại một số tỉnh/thành phố khác vào tháng 12.

Cũng tại buổi họp báo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thông tin về việc sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2019 tại Hà Nội, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27-30/3/2019.

Thanh Tâm