Khoai deo – Chút quà của người dân Quảng Bình
Cập nhật: 07/11/2018
(TITC) - Người Quảng Bình thường gọi khoai deo bằng tên sâm đất vì món này có nhiều dưỡng chất. Do đó khi thành phẩm khoai deo ra đời, mọi người vẫn thường đùa nhau mua “sâm đất” quý giá tặng bạn bè, người thân ngụ ý cầu chúc sức khỏe.  

Khoai deo mang những dáng vẻ mộc mạc và thô sơ. Những lát khoai deo ngon và dẻo thường được chế biến từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, sau khi luộc xong sẽ cắt thành từng lát và phơi khô khoảng 10 - 12 nắng, độ dẻo của lát khoai tùy thuộc vào số lần phơi nắng ít hay nhiều.

Nếu du khách lần đầu ăn khoai deo chắc hẳn phải thốt lên “cứng gãy răng ” trong khi đó một số người lại biểu cảm theo một cảm xúc khác “mắc răng quá ”. Có ai đó đã từng nói “ Người làm nên lát khoai deo ngon là một nghệ nhân, người biết thưởng thức khoai deo lại là một nghệ sĩ ”. Vì vậy, trước khi thưởng thức món ăn ấn tượng khó quên này, bạn nên mở túi ra từ 20-30 phút trước khi thưởng thức. Khi túi được mở, khoai deo sẽ tiếp xúc với không khí làm cho những lát khoai mềm dẻo (không nên để khoai gieo tiếp xúc với không khí quá lâu ). Để cảm nhận trọn vẹn hương vị của khoai deo thì không gì bằng là dùng thêm chén trà hoặc chè xanh vừa thư thái, thoải mái thưởng thức, tận hưởng cảm giác những lát khoai dính vào răng, một chút bùi bùi, một chút thơm thơm đan xen tinh tế. Loại “sâm đất” này thật khéo được lòng cả những ai khó tính nhất trong ăn uống.

Những người con xa xứ về thăm, lúc ra đi, không ai mà không mang theo món quà quê giản dị mà thân thương làm quà, hương vị rất riêng của Quảng Bình. Khách du lịch đến Quảng Bình, sau khi trải nghiệm các điểm du lịch thú vị thế nào cũng ghé chợ Đồng Hới mua vài gói khoai deo về biếu gia đình, người thân…/

                                                                                      Nguyên Thu