Cấp giấy thông hành sang Trung Quốc
Cập nhật: 21/04/2006
Bắt đầu từ ngày 1/5/2006, công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam có nhu cầu sang các thành phố của Trung Quốc tiếp giáp biên giới sẽ được cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh.

Công dân Việt Nam được sử dụng loại giấy này để qua các cửa khẩu biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc với mục đích du lịch, thăm viếng.

Nếu xuất nhập cảnh với mục đích du lịch được cấp giấy thông hành có giá trị 1 lần, thời hạn 1 tháng, cấp trong thời gian không quá 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Trường hợp xuất nhập cảnh với mục đích thăm viếng hoặc thăm viếng kết hợp với giải quyết mục đích riêng khác được cấp giấy thông hành có giá trị nhiều lần, thời hạn 12 tháng, cấp trong thời gian không quá 3 ngày.

Người có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an 6 tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc là Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Hồ sơ gồm có 1 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh theo mẫu quy định của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và 3 tấm ảnh hộ chiếu mới chụp (cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần), trong đó 1 ảnh dán vào tờ khai.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh lưu ý, đối với người đề nghị cấp giấy thông hành có giá trị 12 tháng thì tờ khai phải có xác nhận của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nơi mình thường trú.

Nếu là cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước thì tờ khai phải có xác nhận của thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp có thẩm quyền. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, tờ khai phải do bố, mẹ hoặc người đỡ đầu hợp pháp đứng khai, ký thay, nộp kèm theo bản sao giấy khai sinh.

Đối với trường hợp đề nghị cấp giấy thông hành từ lần thứ hai trở đi thì ngoài thủ tục quy định như trên, phải nộp lại giấy đã được cấp trước đó, kể cả giấy đã hết hạn. Người nộp hồ sơ phải xuất trình chứng minh nhân dân để đối chiếu và chịu lệ phí 50.000 đồng.

Đối với người có nhu cầu cấp giấy thông hành thời hạn 12 tháng, có thể nhận tờ khai tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh nơi thường trú hoặc lấy trên trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo địa chỉ: www.vnimm.gov.vn.

Công dân Việt Nam mang giấy thông hành này khi nhập xuất cảnh sang Trung Quốc sẽ được miễn thị thực của Trung Quốc và khi qua lại cửa khẩu sẽ được giải quyết thủ tục tương tự như thủ tục đối với người mang hộ chiếu.
Công An Nhân Dân