Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore
Cập nhật: 27/11/2018
Kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore, từ ngày 26 - 29/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Hội Hữu nghị Việt Nam - Singapore đồng tổ chức Triển lãm nghệ thuật Việt Nam - Singapore tại tòa nhà tổ chức nghệ thuật The Arts House Singapore. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của họa sỹ Việt Nam Phạm Luận và họa sỹ Singapore Jeffrey Wandly.

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Singapore - Việt Nam và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, hai nước đã đặt nền móng vững chắc cho tình hữu nghị dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, thống nhất lợi ích và hợp tác hiệu quả. Singapore và Việt Nam có quan hệ hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực và là đối tác thân thiết tại các diễn đàn khu vực và đa phương, đặc biệt là ASEAN.

Tác phẩm “Chiều muộn trên vịnh Marina” của họa sỹ Phạm Luận

Để góp phần củng cố mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã rất nỗ lực để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có Triển lãm nghệ thuật Việt Nam - Singapore, nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi văn hóa xã hội. Triển lãm nghệ thuật Việt Nam - Singapore giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của họa sỹ Việt Nam Phạm Luận và họa sỹ Singapore Jeffrey Wandly. Trước đó, tháng 5/2018, hai họa sỹ đã có sự kết hợp ăn ý trong triển lãm nghệ thuật "Góc nhìn - Kỷ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao Singapore - Việt Nam" do Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội tổ chức tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.

Triển lãm nghệ thuật Việt Nam - Singapore trưng bày nhiều bức tranh phong cảnh Singapore và Việt Nam qua lăng kính độc đáo của hai họa sỹ. Điều đặc biệt của triển lãm này là sự giao lưu nghệ thuật trong chính những bức vẽ của hai người nghệ sỹ. Họa sỹ Phạm Luận đã vẽ về đất nước và con người Singapore và ngược lại, hình ảnh về con người, phong cảnh Hà Nội và các địa phương của Việt Nam lại được tái hiện bởi họa sỹ Singapore Jeffrey Wandly.

Đến Việt Nam những năm 1994 khi còn là một kiến trúc sư trẻ, họa sĩ Jeffrey Wandly dành sự quan tâm đặc biệt tới các di sản, âm nhạc và hội họa. Ông chìm đắm trong nền văn hóa những nơi đặt chân tới. Mối liên hệ của ông biểu đạt trong tranh không chỉ là sự sinh động mà còn có cả sự tôn kính với không gian văn hóa di sản của Việt Nam.

Họa sỹ Jeffrey Wandly đã có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, ông hiện là Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Công ty Liên doanh Tháp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Những bức tranh của ông mô tả phong cảnh, cuộc sống thường này, những khoảnh khắc rất đời thường của cuộc sống người dân Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Các tác phẩm của họa sỹ Phạm Luận khắc họa một số phong cảnh nổi tiếng của Singapore cũng như những di sản của Việt Nam. Họa sỹ Phạm Luận hiểu tầm quan trọng của một sự kiện nằm trong chuỗi những hoạt động của một năm nhiều dấu ấn nên ông đã dành tâm sức của mình để cho ra đời những bức vẽ trau chuốt, kỹ lưỡng, kỹ thuật và cảm xúc.

Các tác phẩm của họa sỹ Phạm Luận làm bừng sáng vẻ quyến rũ đặc biệt của một Singapore nhỏ bé nhưng hiện đại, duyên dáng mà vẫn đầy bản sắc riêng.

Hải Ngọc

congthuong.vn