Nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch Việt Nam được đưa ra tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018
Cập nhật: 06/12/2018
(TITC) – Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF, sáng nay (6/12/2018), Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018) tiếp tục họp phiên toàn thể với chủ đề “Phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững – tầm nhìn 2030” dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Toàn cảnh diễn đàn

Cùng dự có ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Trương Gia Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân; các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành du lịch và đông đảo doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan. 

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã nghe tham luận “Đưa Du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới” của ông John Lindquist - Cố vấn Cấp cao BCG, Thành viên Hội đồng Cơ quan Du lịch Vương quốc Anh; tham luận “Tính sáng tạo và năng lực của Cơ quan quản lý du lịch Quốc gia” do ông Chang Chee Pey – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore trình bày; tham luận “Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài cho Du lịch Việt Nam” của ông Craig Douglas – Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group; tham luận “Tiếp thị điểm đến - Bài học từ Nam Australia” qua phần chia sẻ của ông Brent Hill – Giám đốc Marketing Hội đồng Du lịch Nam Australia;  tham luận “Hạ tầng hàng không - Điều kiện cốt lõi để phát triển ngành du lịch” của ông Tony Fernandes – Sáng lập, Giám đốc điều hành AirAsia.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng bày tỏ sự đồng tình với ông John Lindquist - Cố vấn Cấp cao BCG, Thành viên Hội đồng Cơ quan Du lịch Vương quốc Anh về các giải pháp đưa du lịch Việt Nam vươn xa hơn. Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết để tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam, Bộ VHTTDL đã xây dựng đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch trình Chính phủ nhằm huy động nguồn lực công - tư. Dự kiến khi đi vào hoạt động, quỹ này sẽ góp phần đẩy mạnh du lịch.

Theo bà Sunita Raja - Phó Chủ tịch Cấp cao, Kênh CNN Quốc tế, du lịch bền vững không chỉ là chiến lược marketing mà là một phần của triết lý chiến lược dài hạn. Thông qua những câu chuyện được kể, CNN đã truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống, ẩm thực độc đáo tới du khách, khiến cho du khách cảm nhận được những giá trị tốt đẹp thay vì chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin. Đối với Việt Nam, CNN đã hợp tác quảng bá, giới thiệu thủ đô Hà Nội đến với công chúng quốc tế. Điều này góp phần giúp Hà Nội đón lượng khách quốc tế lớn, 4,95 triệu lượt (năm 2017) và dự kiến 5,5 triệu lượt vào năm nay.

Phiên họp ngày hôm nay tiếp tục nhận được nhiều ý kiến thảo luận, góp ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu về những giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển. Ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam gợi ý giúp Việt Nam phát triển với 3 đề xuất: tạo nhiều thuận lợi cho du khách về chính sách visa; đẩy mạnh chính sách mang tính sáng tạo, kết hợp giữa tư nhân và chính phủ để nâng cao hiệu quả du lịch; sử dụng thể thao là động lực thu hút du khách.

Đề cao tính trải nghiệm trong du lịch, ông Brent Hill- Giám đốc Marketing, Hội đồng Du lịch Nam Australia cho rằng, Việt Nam sở hữu những bãi biển nhiệt đới sôi động, và cũng có những thành phố thanh bình như Hội An, Sa Pa… rất hấp dẫn và thu hút du khách. Bản thân ông cũng là người yêu thích ẩm thực truyền thống của Việt Nam. Với những trải nghiệm chân thực và độc đáo tại các điểm đến, Việt Nam đang trở thành nơi yêu thích của du khách Australia. Tuy nhiên, để người dân Australia đến Việt Nam nhiều hơn, hai bên cần tăng cường kết nối đường bay, đặc biệt là cần nhiều đường bay thẳng đến Australia.

Tại diễn dàn, chính sách visa vào Việt Nam tiếp tục là nội dung được thảo luận sôi nổi. Ông Chang Chee Pey - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ, Singapore coi visa là một quy trình chứ không phải là rào cản. Quy trình cấp visa nếu thuận lợi và thông thoáng sẽ không ảnh hưởng dến du khách và việc trải nghiệm du lịch. Đồng tình với quan điểm này, bà Wendy Wu -  CEO, chủ sở hữu hãng Wendy Wu Tours cho rằng Việt Nam cần tiếp tục nới lỏng chính sách miễn visa với một số thị trường như Anh, Australia, New Zealand… nhằm tăng 25% dòng khách đến từ các thị trường này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu bế mạc tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh du lịch hiện được coi là ngành kinh tế có vai trò tiên phong. Du lịch phát triển sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, tăng cấp độ xếp hạng về năng lực cạnh tranh. Du lịch cũng cần tăng cường hợp tác công - tư, giữa nhà nước, doanh nghiệp và cả người dân. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, để truyền thông hiệu quả với nguồn vốn còn ít, du lịch trước hết cần ưu tiên chú trọng phát hiện chất lượng, đồng thời tận dụng xúc tiến, quảng bá bằng công nghệ thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến thảo luận cũng như giải pháp mà các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đã cung cấp tại Diễn đàn. Đây sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét và từ đó có những giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Tại phiên toàn thể sáng nay đã diễn ra các lễ ký kết đầu tư có giá trị lớn giữa công ty TNHH Phát triển Nam Hội An và Tập đoàn Khách sạn Rosewood; tập đoàn Novaland và Minor; tập đoàn Novaland và Công ty Greg Norman Golf Course Design; hãng Wendy Wu Tours và Victoria Cruise; Hàng không Hải Âu và Hãng hàng không AirAsia với tổng trị giá các ký kết, hợp tác lên tới 2 tỷ USD. 

Một số hình ảnh tại Diễn đàn:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan khu trưng bày của các doanh nghiệp 

Không gian thực tế ảo thu hút đông đảo khách tham quan

Khánh Trang