Hội thảo toàn quốc “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”
Cập nhật: 07/12/2018
(TITC) – Ngày 6/12/2018, Hội thảo toàn quốc "Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới" tổ chức tại Lai Châu dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng dự có ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện một số bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ nhấn mạnh, việc phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới phù hợp chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, phù hợp mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, cần làm rõ nội hàm cụ thể của du lịch nông thôn vì đây là giải pháp tốt thúc đẩy mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp nông thôn. 

Phát triển du lịch nông thôn là loại hình du lịch dựa chủ yếu trên nền tảng của hoạt động, không gian sản xuất nông nghiệp với quan điểm phát triển bền vững về môi trường sinh thái và văn hóa. Đây được coi là một hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, vừa góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân nông thôn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian hàng trưng bày sản vật địa phương (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Những năm qua, nhiều địa phương trong nước đã đẩy mạnh khai thác hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn. Qua đó hình thành hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đặc thù trải dài từ bắc đến nam. Nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa sinh thái nông nghiệp vùng, miền, độc đáo, chất lượng, đã được khai thác một cách bài bản, có định hướng, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách theo các nhóm mục tiêu khác nhau.

Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất tập trung xây dựng mô hình du lịch Làng văn hóa du lịch ở các địa phương Hà Giang (Thung lũng dược liệu xanh), Lai Châu (tập trung khai thác văn hóa người Mông trên dãy Hoàng Liên Sơn), Thanh Hóa (Công viên văn hóa tre, luồng), Bến Tre (văn hóa cây cảnh, vườn).

Tại diễn đàn, đại diện một số doanh nghiệp du lịch đánh giá cao lợi ích từ phương thức du lịch này khi họ đang triển khai hiệu quả nhiều tour ở các tỉnh Ninh Bình, Lào Cai, Lâm Đồng, Tây Nam Bộ... Trong đó, giá trị từ tự nhiên, tập quán sản xuất và văn hóa đặc sắc của khu vực nông thôn và tính chuyên nghiệp của cư dân là nền tảng quan trọng để thu hút khách du lịch.

Hội thảo năm nay được tổ chức tại Lai Châu, là một trong những địa phương có quyết tâm mạnh mẽ trong phát triển du lịch nông thôn. Năm 2018, tỉnh Lai Châu đã lựa chọn thí điểm mô hình phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại 3 xã: Khun Há, Hồ Thầu (huyện Tam Đường), Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ).

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Văn phòng điều phối nông thôn mới với Tổng cục Du lịch

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Văn phòng điều phối nông thôn mới với Tổng cục Du lịch và với Trường đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. 

Khánh Trang