Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới
Cập nhật: 10/01/2019
Từ những cây tre, người dân làng Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đã chế tác thành những sản phẩm độc đáo phục vụ cuộc sống, phục vụ khách du lịch, đưa hình ảnh cây tre Việt đi ra thế giới.  

Hàng trăm năm qua, người dân làng Bao La đã gắn bó với công việc biến những cây tre thẳng tắp thành những sản phẩm phục vụ cuộc sống. Nếu trước đây công việc này mang tính nhỏ lẻ theo hộ gia đình, chuyên làm các sản phẩm nông cụ thì nay Hợp tác xã (HTX) Mây tre đan Bao La là địa chỉ làng nghề thủ công mỹ nghệ nổi tiếng ở Huế được nhiều người biết đến.

Được biết, HTX hiện nay có hàng chục thợ, chủ yếu là phụ nữ. Từ cây tre, để làm ra những sản phẩm bắt mắt những người thợ cũng phải trải qua nhiều công đoạn khá vất vả.

Tùy theo sản phẩm, cây tre ban đầu được cưa cắt, chẻ nhỏ cho phù hợp trước khi đan lát, chế tác.

Mỗi công đoạn sẽ được chia nhỏ cho một người thợ phụ trách, có người chuyên chẻ tre, có người chuyên đan lát.

Tuy nhiên công đoạn nào cũng cần sự khéo tay và cẩn thận của người thợ mới cho ra những sản phẩm đẹp và bền.

Khi sản phẩm đã thành hình, người thợ sẽ sơn toa để chống mốc và mang ra sân phơi lần cuối trước khi xuất ra thị trường.

 

Sản phẩm tại HTX Mây tre đan Bao La khá đa dạng và phong phú, nếu trước đây chủ yếu là thúng, mủng,.. để phục vụ cho nông nghiệp thì nay còn có các sản phẩm lưu niệm, trang trí nội thất như lồng đèn, sọt rác,.. với hơn 500 mẫu mã khác nhau.

Mô hình cầu ngói Thanh Toàn, một địa điểm nổi tiếng ở Huế qua bàn tay chế tác của người thợ Bao La.

Mỗi năm, HTX Bao La cho ra đời từ 60 - 70 mẫu mới. Sản phẩm đan tre của làng không chỉ phục vụ nhu cầu trang trí của các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn,.. trong nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước.

Với không gian bày trí đẹp mắt, HTX Mây tre đan Bao La hiện nay là một điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày. Đến đây, ngoài cảm nhận không khí vui tươi của làng nghề, nhiều du khách còn thích thú mua về làm quà cho người thân. Nhờ vậy mà hình ảnh cây tre Việt cũng được bạn bè quốc tế biết đến.

 

Báo Tổ quốc