Những hoạt động đáng chú ý tại diễn đàn du lịch lớn nhất ASEAN
Cập nhật: 15/01/2019
(PLO) - Với chủ đề ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 cùng hơn 20 sự kiện quan trọng sẽ diễn ra tại Hạ Long – Quảng Ninh từ 14 – 18/1/2019, mở ra cơ hội kết nối, hợp tác về du lịch trong khối ASEAN cũng như với các đối tác ngày càng phát triển và bền chặt.  

Diễn đàn Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch và được tổ chức luân phiên giữa các nước thành viên. Năm nay, sau 10 năm kể từ lần đầu tiên đăng cai ATF 2009, Việt Nam tiếp tục trở thành chủ nhà của ATF 2019 với chủ đề “ASEAN – Sức mạnh của sự thống nhất” (ASEAN – The Power of One). Được tổ chức tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh, dự kiến ATF 2019 sẽ tiếp đón khoảng 2.000 đại biểu tham dự, bao gồm quan chức các Chính phủ, cơ quan du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch từ 10 nước thành viên.

Trong khuôn khổ ATF 2019 sẽ diễn ra 13 cuộc họp báo cùng hơn 20 sự kiện nhằm trao đổi thông tin, phương hướng hợp tác, tăng cường hiệu quả hợp tác du lịch trong khu vực, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Du lịch ASEAN.

Các chương trình nghị sự

Là chuỗi hoạt động quan trọng, các chương trình nghị sự và họp song phương giữa các quốc gia ASEAN sẽ diễn ra trong suốt thời gian tổ chức ATF 2019. Bên cạnh các cuộc họp nội khối, ATF còn có sự tham gia của các nước đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và nhiều tổ chức quốc tế.

Đáng chú ý,  Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và ASEAN với các nước đối tác (ASEAN+3, ASEAN+1) diễn ra ngày 17-18/1 sẽ thông qua nội dung trong các phiên họp của Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN và nhóm Công tác du lịch. Đồng thời, các Bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về các định hướng mang tính chiến lược và ra tuyên bố chung về hợp tác và phát triển du lịch trong khu vực.


Quần thể FLC Hạ Long được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với chuỗi tiện ích đồng bộ đẳng cấp

Để đáp ứng yêu cầu của Ban tổ chức ATF 2019 về tính chuyên nghiệp và hiệu quả của một sự kiện quốc tế, các chương trình nghị sự sẽ diễn ra tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort (FLC Hạ Long). Với vị trí ngay kế bên di sản Vịnh Hạ Long, đây là quần thể sở hữu Trung tâm Hội nghị quốc tế với sức chứa 1.500 khách và các phòng chức năng, cùng tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn, sân golf 18 hố, hệ thống nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ, phù hợp với quy mô và tầm cỡ của một sự kiện du lịch lớn nhất Đông Nam Á như ATF 2019.

Hội chợ TRAVEX 2019

Là một sự kiện du lịch chuyên nghiệp và có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực ASEAN và châu Á, TRAVEX 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 16-18/1 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Với số lượng 450 gian hàng, hội chợ dự kiến sẽ thu hút gần 1.500 người tham gia, cùng 150 đơn vị báo chí trong nước và quốc tế.

Hội chợ này sẽ kết nối các doanh nghiệp du lịch nội khối và quốc tế từ các thị trường trọng điểm, đồng thời giúp các quốc gia giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng. Các yếu tố về tính chuyên nghiệp và hiệu quả kinh doanh; chất lượng người mua và kiểm soát, quản lý người bán; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong nước, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ được đề cao.

Cũng trong thời gian này, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch bên lề các Hội nghị sẽ diễn ra tại FLC Hạ Long nhằm giới thiệu không gian du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế trong khuôn khổ ATF 2019.

Các hoạt động thể thao – văn hóa

Nhằm giúp các đại biểu ATF 2019 được khám phá, trải nghiệm du lịch tại Hạ Long và Quảng Ninh, rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao bên lề cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ ATF 2019.

Trong 2 ngày 15-16/1, giải ATF 2019 Friendly Golf được thiết kế dành riêng cho các Bộ trưởng, Trưởng cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; cùng với khách tham dự Hội chợ TRAVEX sẽ diễn ra tại sân golf 18 hố FLC Halong Golf Club. Được thiết kế bởi Schmidt – Curley Design Company, công ty thiết kế sân golf nổi tiếng hàng đầu thế giới, FLC Halong Golf Club là sân golf sở hữu tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam, hướng thẳng ra kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long. Với những bẫy cát đặt tại vị trí chiến lược với địa hình dốc thoải, fairway rộng bố trí nhiều bunker, sân golf này hứa hẹn sẽ đặt ra những thử thách đầy hấp dẫn cho người tham gia.


Sân FLC Ha Long Golf Club có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam

Bên cạnh đó, các chuyến khảo sát sẽ đưa các đại biểu dự hội nghị, báo chí, và khách tham dự Hội chợ Travex tới tham quan những danh thắng nổi tiếng của Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, đỉnh thiêng Yên Tử.

Trong ngày 18/1, giải thưởng Du lịch ASEAN sẽ được trao cho doanh nghiệp/cộng đồng có đóng góp cho sự phát triển của du lịch ASEAN. Ngoài ra, sách “Câu chuyện du lịch Việt Nam” do Việt Nam phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới thực hiện cũng sẽ được công bố trong khuôn khổ lễ bế mạc diễn đàn.

Cùng với ATF 2019, Lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh với chương trình nghệ thuật đặc sắc cũng sẽ được tổ chức vào ngày 18/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế nằm trong quần thể FLC Hạ Long.

Đăng cai tổ chức ATF 2019 là cơ hội lớn để khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong hợp tác du lịch khu vực đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Quang Minh

baophapluat.vn