Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 chính thức khai mạc
Cập nhật: 17/01/2019
(TITC) – Tối ngày 16/1/2019, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu tại Lễ khai mạc

Tới dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long; Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN, cùng khoảng 1.800 đại biểu là lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác, Trưởng đoàn các tổ chức quốc tế, đại diện các Đại sứ quán ASEAN và các nước đối tác tại Việt Nam, các đại biểu trong nước và quốc tế cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Diễn đàn ATF 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, trong lĩnh vực du lịch, ASEAN là một trong những khu vực phát triển năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương. Tất cả các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch và coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019 tại Việt Nam có chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất”. Chính phủ Việt Nam cho rằng, Diễn đàn mang tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN nói riêng và hợp tác về kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của khu vực. Tất cả mục tiêu đặt ra tại ATF Việt Nam năm nay là gạch nối trong chuỗi nỗ lực của Việt Nam và từng thành viên nhằm xây dựng ASEAN trở thành một khu vực thịnh vượng, uy tín và là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới. Sự kiện cũng đặt nền tảng cho mục tiêu đến năm 2025 “ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, cung cấp trải nghiệm về một ASEAN đa dạng và độc đáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, để góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế - xã hội của người dân ASEAN".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Diễn đàn ATF 2019 cùng quan tâm đến một số ưu tiên: Tiếp tục phát triển ASEAN trở thành điểm đến chung có chất lượng cao và đậm đà bản sắc, chất lượng và bản sắc là yếu tố quan trọng, là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh; Ưu tiên áp dụng các biện pháp thúc đẩy du lịch nội khối nhằm tạo điều kiện cho người dân giữa các quốc gia trong khu vực được tham quan, trao đổi, giao lưu văn hóa và nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần hình thành cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng; Thúc đẩy hợp tác và huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư vào cơ sở hạ tầng, không chỉ là dịch vụ du lịch và đặc biệt là các dịch vụ văn hóa; Đẩy mạnh các cơ chế hợp tác trao đổi về phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực và trao đổi lao động có kỹ năng nghề trong nội khối; Đẩy mạnh hợp tác trong ASEAN và với các nước đối tác cùng các tổ chức phát triển, các nước trên thế giới trong việc mở rộng thị trường, tạo thuận lợi cho khách du lịch trong việc tiếp cận điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 chính thức khai mạc

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều quan tâm và đầu tư phát triển du lịch. Thực tế, Du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí của một ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế của đất nước. Việt Nam đứng thứ 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới theo bình chọn của Tổ chức Du lịch Thế giới, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% trong những năm gần đây. Riêng năm 2018, du lịch Việt Nam đã đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, đóng góp trực tiếp của ngành Du lịch khoảng 8% GDP. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động khắp cả nước, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các tầng lớp dân cư trong xã hội.

Trên bình diện quốc tế, Việt Nam được nhiều tổ chức có uy tín bình chọn là điểm đến du lịch đa dạng, giàu bản sắc văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, hiếu khách, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho du khách thông qua các trải nghiệm đặc sắc. Năm 2017, Việt Nam được trao giải thưởng là Điểm đến chơi Golf hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, và năm 2018, Việt Nam nhận được giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards).

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn tại Lễ khai mạc

Diễn đàn ATF 2019 bao gồm một chuỗi các hoạt động như Hội nghị Bộ trưởng, Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia, Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia và các nước đối tác, Hội nghị Du lịch ASEAN, Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX… thu hút sự quan tâm tham dự của trên 2.000 đại biểu. Sự kiện quan trọng này được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nơi có Vịnh Hạ Long là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Đây cũng là điểm đến đặc biệt hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới.

TIn: Khánh Trang; ảnh: Truyền Phương