Năm Du lịch quốc gia 2018 tạo đà phát triển cho du lịch Quảng Ninh và các địa phương
Cập nhật: 21/01/2019
(TITC) - Tối ngày 18/1/2019, tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Hạ Long, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng diễn ra Lễ bế mạc “Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” và chào mừng thành công của Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019.

Buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Tham dự buổi lễ còn có Lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, các đại biểu quốc tế, cùng đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các tỉnh/thành, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh - địa phương chủ trì đăng cai tổ chức sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2018.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ bế mạc Năm DLQG 2018

Thành công lớn nhất của Năm Du lịch quốc gia 2018 là tỉnh Quảng Ninh đã chủ động kêu gọi các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn SunGroup, Vingroup, FLC, BIM… đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật. Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông chất lượng cao như Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các dự án khu nghỉ dưỡng, sân gôn đẳng cấp liên tục được khai trương trong năm 2018 đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh, diện mạo của Du lịch Quảng Ninh, góp phần tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Năm Du lịch quốc gia 2018, cả nước đã đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017. Riêng tỉnh Quảng Ninh, đón 12,2 triệu lượt khách, tăng 24% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tăng trên 22%, tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 24 nghìn tỷ đồng, tăng trên 28% so với năm 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, sự thành công và những kết quả đạt được của Du lịch Quảng Ninh nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung đã khẳng định tính hiệu quả của Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Bộ trưởng tin tưởng Năm Du lịch quốc gia 2018 sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới, tạo đà phát triển du lịch cho Quảng Ninh và các địa phương trong cả nước.

Để phát huy những kết quả đã đạt được từ Năm Du lịch quốc gia 2018 và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy ngành Du lịch phát triển hơn nữa, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh/thành tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm năng và kết quả đạt được để du lịch thực sự phát triển bền vững, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ các địa phương tăng cường quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm có thế mạnh của Năm Du lịch quốc gia, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ du lịch và lưu trú chất lượng cao phục vụ du lịch, gắn phát triển kinh tế, du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế-xã hội của các địa phương.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các Bộ, Ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương tiếp cận những chính sách, dự án lớn trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm, dịch vụ và tăng cường cơ hội hợp tác, đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 cho tỉnh Khánh Hòa

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 cho đồng chí Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Với chủ đề “Nha Trang – Sắc màu của Biển”, Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ bao gồm nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra xuyên suốt trong năm tại tỉnh Khánh Hòa, với điểm nhấn là Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 5/2019 và nhiều hoạt động diễn ra tại 14 tỉnh/thành trên cả nước.

Tin: Thanh Tâm, ảnh: Truyền Phương