Bắc Giang khánh thành và khai hội đền Thần Nông
Cập nhật: 20/02/2019
(TITC) – Ngày 20/2/2019, UBND huyện Lục Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khánh thành và khai hội đền Thần Nông.  

Các đại biểu cắt băng khánh thành đền Thần Nông (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Giang năm 2019 với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”.

Ngôi đền linh thiêng Thần Nông tọa lạc ở thôn Hố Mỵ, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đền được xây dựng ở vị trí đắc địa, từ đây trông thấy chòm sao Thần Nông rất gần và rất sáng, đặc biệt nơi đây còn dấu tích thờ vị Thần Nông.

Đền Thần Nông là một trong những di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của vùng đất thiêng Tây Yên Tử. Đền được xây dựng công phu với kiến trúc và cảnh quan đẹp không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mà còn trở thành điểm tham quan du lịch của Bắc Giang.

Tục thờ cúng Thần Nông gắn liền với nền văn minh lúa nước. Trong tâm thức của cư dân nông nghiệp, tín ngưỡng thờ Thần Nông cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc từ bao đời nay. Bắc Giang là vùng đất sản xuất nông nghiệp từ lâu đời. Nhiều nơi bên dải đất ven sông Lục Nam vẫn lưu giữ tục thờ Thần Nông như xã Trường Giang, xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam).

Hồng Nhung