CNN gợi ý 5 món ngon trứ danh nhất định phải thử khi đến Hà Nội
Cập nhật: 27/02/2019
(TITC) – Hà Nội là nơi sắp diễn ra sự kiện quốc tế nổi bật Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được toàn thế giới quan tâm. Những ngày qua, Hà Nội, Việt Nam trở thành tâm điểm liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Ngày 26/2/2019, kênh truyền thông nổi tiếng CNN có bài viết gợi ý 5 món ngon trứ danh không thể bỏ qua của Hà Nội. Theo đó, ngoài món Phở nổi tiếng khắp thế giới, mỗi du khách đến Hà Nội nhất định phải thử Chả cá, Bánh tôm, Bún cá, Bún riêu cua và Cà phê trứng.

Chả cá (Ảnh: Dan Tham/CNN)

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, không thể không kể tới Chả cá. Đây là một đặc sản ngon nức tiếng và được ưa thích đến mức tên của món ăn này được lấy để đặt cho một con phố ở Hà Nội là “phố Chả Cá”. Nằm trên con đường tấp nập này, nhà hàng Chả cá Lã Vọng gia truyền lâu đời là nơi đầu tiên bán món đặc sản chả cá, và trở thành thương hiệu nổi tiếng ở trong và ngoài nước. Cách đây hơn 130 năm, gia đình họ Đoàn có tài chế biến món chả cá nướng đã mở cửa hàng bán món ăn này. “Chả cá Lã Vọng” được đặt xuất phát từ việc bày trí tượng ông Lã Vọng cầm cần câu và một xâu cá trước cửa hàng; và cái tên ấy được lưu truyền đến ngày nay.

Bánh tôm (Ảnh: Christina Choi/CNN)

Bánh tôm Hồ Tây là một nét độc đáo của ẩm thực Hà Nội. Vừa thưởng thức bánh tôm giòn rụm, thơm ngon vừa ngắm Hồ Tây thanh bình dưới ánh hoàng hôn là một trải nghiệm tuyệt vời khó quên. Nguyên liệu làm món bánh tôm không quá cầu kỳ, gồm có: tôm nước ngọt bắt từ Hồ Tây, bột, trứng. Thay vì nghiền nhuyễn tôm như chả cá thì món bánh tôm này để tôm nguyên con nhúng vào bột có pha thêm trứng và cho vào chảo rán ngập dầu cho đến khi chín vàng đều. Bánh tôm sau khi rán xong có màu vàng ruộm bắt mắt và rất thơm. Bánh tôm thường ăn kèm với rau xà lách, rau thơm cùng nước chấm và dưa góp chua ngọt, cay cay để món ăn thêm thơm ngọt vừa miệng hơn. Bánh tôm có nguồn gốc từ những năm 1930, thời điểm có nhiều người gánh hàng rong tập trung dọc đường Thanh Niên, một con đường ngăn cách Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch.

Bún cá (Ảnh: Dan Tham/CNN)

Là một món ăn thanh mát và tươi ngon, bún cá là sự kết hợp hương vị tinh tế giữa cá chiên, thì là, cà chua, hành lá và tía tô. Món bún cá ở Hà Nội đâu đâu cũng có. Nhưng Mark Lowerson - người sáng lập Hanoi Street Tours chỉ dẫn đến hàng bún cá Văn ở 105 Quán Thánh. Ông chia sẻ với CNN “đây là một trong những hàng bún cá ngon xuất sắc ở Hà Nội”. “Ở đây có hai loại bún cá, thực khách có thể lựa chọn cá chiên giòn hoặc cá hấp tùy vào khẩu vị”. Lowerson cho biết thêm trong khi ở các quốc gia khác, cho thêm muối có thể xem là một sự xúc phạm đối với đầu bếp, nhưng ở Việt Nam hoàn toàn khác. Ở Việt Nam, thực khách có thể sử dụng gia vị bày sẵn trên bàn để tự nêm thêm cho món ăn, thêm một chút chanh, giấm, ớt và các loại rau thơm để cân bằng hương vị theo sở thích.

Bún riêu cua (Ảnh: Dan Tham/CNN)

Bún riêu cua có nước dùng màu đỏ thẫm đặc trưng của cà chua và dầu hạt điều. Thịt cua và cà chua làm nên hương vị ngon ngọt của món ăn. Nước dùng có vị chua thanh mát của nước cốt me. Nước dùng chan ngập bún trắng ngần và đậu phụ rán vàng giòn cũng điểm tô sắc màu hài hòa cho tô bún riêu cua. Tùy từng nơi, bún riêu cua cũng có thể cho thêm thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá. Thưởng thức bún riêu cua cùng những gia vị khác như chanh, ớt và các loại rau sống, rau thơm giúp món ăn thêm hoàn hảo hơn. CNN gợi ý đến quán bún riêu cua bà Thu trong ngõ Thọ Xương để thưởng thức món ăn ngon nức tiếng Hà Nội.

Cà phê trứng (Ảnh: Internet)

Cà phê trứng là một đặc sản của Hà Nội. Thức uống này có đặc trưng là lớp bọt kem mềm xốp đánh từ trứng được đặt trên cà phê đậm đặc của Việt Nam. Cà phê trứng được bán trên khắp thành phố Hà Nội nhưng quán cà phê Giảng ở 39 Nguyễn Hữu Huân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là nơi đầu tiên pha chế ra thức uống này.

Đến Hà Nội, du khách khách không chỉ có dịp thưởng thức ẩm thực Hà Nội tinh tế, độc đáo với những món đặc sản như CNN gợi ý, mà còn bị lôi cuốn bởi một Hà Nội xinh đẹp, hấp dẫn, an toàn, thân thiện và mến khách.

Hồng Nhung