Chất liệu lụa truyền thống tôn vinh tà áo dài Việt Nam
Cập nhật: 15/03/2019
Chất liệu may áo dài Việt Nam đã từng bước thay đổi từ những chất liệu tơ tằm, đay, gai, sợi bông… đến sợi tổng hợp hiện đại. Tuy nhiên, trong tất cả chất liệu thì lụa tơ tằm may áo dài tạo cho người sử dụng sự thoải mái, dễ chịu mà còn thể hiện giá trị lịch sử của chất liệu truyền thống Việt Nam.  

Tà áo dài tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt

Ngày 14/3, Bảo tàng Áo dài tổ chức Tọa đàm chủ đề “Chất liệu truyền thống may áo dài Việt Nam”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần 6 – 2019 (diễn ra từ ngày 2 – 17/3).

Theo các nhà nghiên cứu, lụa Việt Nam có đặc trưng chuẩn riêng là dệt 100% từ tơ tằm. Do vậy, lụa tơ tằm sờ vào rất mềm, mát, không nhăn, khử mùi rất tốt. Từ những thế kỷ trước, Việt Nam đã hình thành những làng lụa cổ truyền và rất nổi tiếng như: Làng Lụa Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) có nghề dệt lụa tơ tằm từ khoảng 1200 năm trước; làng Lụa Nha Xá (xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, Hà Nam) có khoảng 600 năm tuổi; làng Lụa Mã Châu (Quảng Nam) nổi tiếng với nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa từ hơn 500 năm trước và là làng lụa lâu đời nhất ở phương Nam. Quá trình hình thành và phát triển của lụa phương Nam gắn liền với công cuộc di dân của người Việt từ Bắc vào Nam, trong suốt chiều dài mở cõi.

“Đến nay, tơ lụa vẫn là một trong những loại vải sang trọng nổi bật nhất trong các sản phẩm may áo dài tại Việt Nam. Nhu cầu về tơ lụa ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới mỗi ngày một tăng, giá thành ngày càng cao, nhưng đây vẫn là chất liệu tốt được lựa chọn để tạo nên những tà áo dài truyền thống Việt Nam”, Phó Giáo sư Hà Minh Hồng cho biết.

Theo nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng, lụa có thể được xem là một di sản văn hóa may mặc rất quý của Việt Nam. Qua từng mốc thời gian, chất liệu may Áo dài Việt Nam cũng ngày càng phát triển và đa dạng như: các chất liệu lụa tơ tằm, chất liệu thổ cẩm… tuy nhiên lụa vẫn được ưu tiên sử dụng. Bởi chất liệu lụa được chị em ưu tiên với tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và được các nhà thiết kế lựa chọn là chất liệu truyền thống để quảng bá chất liệu vải Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua tà áo dài truyền thống của dân tộc.

 
Báo Tin tức/TTXVN