Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 28/03/2019
(TITC) – Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), ngày 27/3/2019 đã diễn ra Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức.

Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Trần Việt Cường cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch từ Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL…

Là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế về du lịch, các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch nhằm đẩy mạnh thu hút khách với mục tiêu đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tương xứng với tiềm năng là một trong bảy vùng du lịch đặc trưng trên cả nước. 

Đại diện Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, ông Phạm Thế Triều, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Trong 5 năm gần đây, du lịch ĐBSCL tăng trưởng hơn 10%/năm về lượt khách lưu trú và doanh thu. Dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú tăng lên đáng kể, đủ điều kiện phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trong những năm qua, các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các sản phẩm đặc thù như du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp cộng đồng. Hiện nay, đang tập trung phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác). Năm 2019, các tỉnh vùng ĐBSCL tiếp tục đẩy mạnh khai thác các dòng khách từ thị trường phía Bắc, thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp du lịch từ Hà Nội. Do đó, Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2019 có hơn 50 doanh nghiệp du lịch hàng đầu của vùng ĐBSCL cùng với các Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 13 tỉnh, thành đã liên kết giới thiệu sản phẩm tại hội chợ.

Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong những năm qua, Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL đã có sự hợp tác xúc tiến quảng bá. Sở đã cùng một số doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát du lịch vùng ĐBSCL, qua đó tạo sản phẩm giới thiệu với du khách Hà Nội. Với đường bay thẳng Hà Nội – Cần Thơ; Hà Nội – Phú Quốc, trong vài năm gần đây, lượng khách từ Hà Nội vào thăm quan khu vực này cũng đã tăng lên đáng kể. Theo kế hoạch, trong thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội và câu lạc bộ các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tổ chức đoàn khảo sát sản phẩm du lịch ĐBSCL.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long có sản phẩm du lịch rất khác biệt và hấp dẫn đối với du khách các tỉnh Tây Bắc nói chung, Hà Giang nói riêng nhưng việc kết nối quảng bá, phát triển dịch vụ giữa hai vùng còn rất hạn chế. Vì vậy ông mong muốn trong thời gian tới hai vùng cần đẩy mạnh việc hợp tác quảng bá sản phẩm du lịch và trao đổi khách.

Theo đại diện các doanh nghiệp, mặc dù các tỉnh ĐBSCL đã nỗ lực tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù nhưng vẫn không tránh khỏi sự trùng lặp bởi có sự tương đồng về thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, thậm chí là văn hóa. Do đó, muốn phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương cần được đặt trong bối cảnh liên kết vùng để xây dựng sản phẩm du lịch cho cả vùng, tiểu vùng. Điều này sẽ giúp cho mỗi địa phương nghiên cứu, chọn lựa để tập trung tạo ra sản phẩm du lịch gắn với “giá trị văn hóa” riêng biệt.

Bài và ảnh: Thế Phi